Bố cục Cấu tạo Thứ bảy: Nghị luận (Giản thể) Ngữ văn 10. Đề 1: “Tôn sư trọng đạo” là một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và ngày càng được phát huy một cách rực rỡ….
Đề 1: Nhân dân ta có tục “tôn sư trọng đạo”. Bạn nghĩ truyền thống này tiếp tục như thế nào trong thực tế ngày nay?
Khai giảng: “Tôn sư trọng đạo” là một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và ngày càng được phát huy một cách rực rỡ.
Thân bài:
– Giải thích khái niệm: “thầy” là sự kính trọng, yêu mến của học sinh đối với thầy cô giáo;
– Phân tích, chứng minh:
+ Vai trò của người thầy đối với sự thành công của học sinh: Không thầy thì làm được, người thầy dạy ta kiến thức, đạo đức, cách cư xử… -> Chúng ta cần biết ơn và đánh giá cao công lao dạy dỗ của thầy cô.
+ Chúng ta luôn tự hào với truyền thống của mình, với phẩm chất cao quý của người thầy.
+ “Tôn sư trọng đạo” là hiện thân của việc tôn trọng tri thức, tôn trọng ý thức đạo đức làm người.
(có ví dụ)
——Làm thế nào truyền thống “tôn sư trọng đạo” tiếp tục cho đến ngày nay:
+ Môi trường và điều kiện sống có nhiều thay đổi lớn: điều kiện học tập được cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng phong phú, đầy đủ hơn, học vấn cũng được coi trọng.
+ Đất nước ta đã và đang ra sức tiếp nối, duy trì truyền thống tốt đẹp này bằng hành động, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là ngày ý nghĩa để mọi người tưởng nhớ, tri ân công ơn của các thầy cô giáo.
+ Tuy nhiên, một số học sinh ngồi trên ghế nhà trường chưa thực sự nhận thấy cần phải tôn trọng và đánh giá cao giá trị cao đẹp của người thầy, giá trị của những bài giảng tâm huyết.
+- Làm thế nào để phát huy truyền thống “tôn sư trọng đạo”: Tôn sư trọng đạo phải xuất phát từ tâm.
Kết bài: Khẳng định tính đúng đắn của câu nói và của bản thân khóa học.
Chủ đề 2: Có ý kiến cho rằng thói hư tật xấu bắt đầu từ khách qua đường, sau đó là bạn thân ở nhà, cuối cùng là chủ nhà khó tính.
Bạn nghĩ sao về ý kiến này?
Giới thiệu: Trích dẫn một quan điểm và giải thích giá trị của một tuyên bố.
Thân bài:
– Giải thích về “tật xấu”?
+ Tật xấu đầu tiên là khách qua đường A: chỉ đi ngang qua, không thân thiết, gặp mặt quên mất, không ảnh hưởng.
+ Sau khi trở thành bạn cùng phòng: luôn đồng hành cùng chúng tôi trong mọi việc di chuyển và làm việc, không dễ gì tách rời.
+ Trở thành Chủ Nhà Khó Tính: Kiểm soát, Kiểm soát buộc chúng ta phải tuân theo, chi phối mọi mặt trong cuộc sống của chúng ta.
——Xem nội dung: Những thói hư tật xấu sẽ dần hình thành và ảnh hưởng đến cuộc sống của con người.
– Phân tích, chứng minh, bình luận:
Trong mỗi người luôn có những phẩm chất tốt và xấu.
Thói quen xấu rất lôi cuốn, một khi đã thành thói quen thì khó mà bỏ được.
+ Nếu người dân không biết tu thân, hướng thiện, bị thói hư tật xấu chi phối thì sẽ “làm địa chủ khó tính” (quan điểm đúng).
+ Nếu con người biết rèn luyện bản thân, biết nhìn về hướng tốt, biết loại bỏ những thói hư tật xấu thì chẳng những không có cơ hội phát triển những thói hư tật xấu mà dần dần con người sẽ trở nên hoàn thiện (quan điểm sai lầm). ).
Kết luận: Ý kiến cá nhân và hướng rèn luyện của mọi người.
Chủ đề 3: Hưởng ứng cuộc thi tạo môi trường xanh, sạch, đẹp do Đoàn TNCS HCM phát động, Chi đoàn 10A tổ chức chuyên đề với chủ đề “Hãy xây dựng mái trường xanh, sạch, đẹp”.
Hãy viết một bài báo để tham dự hội nghị.
– Các ý cơ bản cần có của bài viết:
+ Khẩu hiệu: Mái trường xanh, sạch, đẹp có ý nghĩa gì?
+ Ý nghĩa của mô phỏng: Hiện nay, không chỉ trong trường học mà trên toàn thế giới, con người đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề cấp bách về môi trường.
+ Hoàn cảnh: Môi trường hiện tại (nơi chúng em đang học) như thế nào? Có đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp không? Những vấn đề gì vẫn còn tồn tại? lý do là gì? …
+ Biện pháp: Làm thế nào để trường lớp chúng ta ngày càng xanh, sạch, đẹp? (Mô tả các giải pháp ngắn hạn và dài hạn).
Đề 4: Nghiên cứu bài thơ Thuật Hoài của Fan Wulao, có người cho rằng tác giả quá hổ thẹn và kiêu ngạo. Ngược lại, có người ca ngợi đó là biểu hiện khát vọng cao cả của tuổi trẻ yêu nước.
Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn.
Khai mạc:
– Giới thiệu về bài thơ Thuật Hoài của Phạm Ngũ Lão và nỗi hổ thẹn của tác giả thể hiện qua hai dòng cuối bài thơ: “Tên người còn mang nợ/ Xấu hổ nghe chuyện Ngô Hầu”.
Mang theo hai quan điểm đối lập và kênh của riêng bạn.
Thân bài:
– Lí giải hai quan điểm qua việc phân tích Nỗi hổ thẹn của Phạm Ngũ Lão và hoàn cảnh lịch sử, cuộc đời tác giả: Bài thơ này là bản tổng kết cuộc đời chinh chiến của tác giả – một thiên tài đã góp phần làm nên “Thần khí Đông A” thời Trần. Triều đại tướng quân. Từ “xấu hổ” có nhiều nghĩa:
+ Tôi cảm thấy xấu hổ khi nghe về Hầu tước Wu. Võ Hầu là Khổng Minh Gia Cát Lượng, người được coi là vĩ nhân ở Trung Quốc, người đã giúp Lưu Bị từ tay trắng trở thành hoàng đế. Khi bạn không thể so sánh với ông già Fan Wulao, bạn thể hiện lòng yêu nước, hoài bão và tinh thần trách nhiệm của một cậu bé.
+ Nhắc nhở thế giới chúng ta phải có ý thức đấu tranh, hy sinh vì nghĩa lớn, không ngủ quên trong chiến thắng.
——Có thể thấy, sự xấu hổ của Fan Wulao không phải là quá mức hay kiêu ngạo mà là biểu hiện của lòng yêu nước và hoài bão lớn.
kết thúc:
– Tổng hợp các luận điểm đã triển khai.
– Giáo trình tìm hiểu, đánh giá nội dung tư tưởng của tác phẩm văn học.