Chuyên mục lưu trữ: Giải đề

Mới 2023: Hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 5-7 câu) nêu suy nghĩ của anh chị về tình thương con người?

Hãy viết một bài văn ngắn (5-7 câu) trình bày suy nghĩ của em về tình yêu thương con người? …Văn học lớp 10 trường THPT Pekkan Đề kiểm tra học kì 1

đề tài

Câu 1: Đọc – Hiểu (3 điểm)

Đọc bài thơ Cầu Thanh kí của Nguyễn Du và trả lời các câu hỏi sau:

Khung cảnh Hồ Tây đã biến thành đồi trọc,

Thổn thức bên những mảnh giấy vụn.

Dù Chúa vẫn ghét, Ngài vẫn ghét,

Văn chương không có mệnh đốt vua.

Quảng cáo

Trời tiếc hỏi,

Khách tự đánh giá.

Tôi không biết hơn ba trăm năm,

Ai trong đời sẽ khóc vì Nu?

1. Xác định thể loại và chủ đề của bài thơ?

2. Đứng trước cuộc đời bài thơ này là tiếng lòng của nhà thơ nào?

3. Em hiểu nhan đề bài thơ này như thế nào?

4. Từ bài thơ này, hãy viết một đoạn văn ngắn (5-7 câu) bày tỏ suy nghĩ của em về tình người?

Mục hai. Viết (7 điểm)

Nguyễn Đại tài tả cảnh và nghĩ người thân trong bài “Cảnh ngày hè”:

Rồi bình yên trong thời sinh viên,
Bóp và bóp của tán.
Thạch lựu còn đỏ,
Hồng lâu tàn đã mất hương thơm.
chợ cá làng chài,
Đạt doi thả ve sầu trên lầu tổng thống.
Có lẽ nhặt pipa tạm thời,
Người dân đủ giàu để yêu cầu chỉ đạo.

(SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Nxb. Hà Nội, 2006)

Mới 2023: Cái hay của cách dùng các thao tác nghị luận?

Viết bài Kĩ năng lập luận (Mô tả ngắn gọn) Ngữ văn 10: Câu 1. Cái hay của việc vận dụng kĩ năng lập luận: phân tích xem xét sự việc thấu đáo, qua quy nạp, các ý trong đoạn trích được nâng lên một tầm cao mới….

TÔI.ý tưởng

1. Vận hành là “chỉ hành động theo một trình tự và yêu cầu kỹ thuật nhất định”: vận hành máy, vận hành kỹ thuật, vận hành theo thiết kế…

2. So sánh phép toán tham số với các loại phép toán khác:

Điểm giống nhau: Cả hai đều có các quy tắc nghiêm ngặt về hành động, trình tự và yêu cầu.

– Khác nhau: Trong thao tác lập luận, các thao tác đều là hoạt động tư duy, được thực hiện nhằm mục đích lập luận, tức là nhằm thuyết phục người đọc (người nghe) hiểu và tin vào quan điểm của mình.

2. Một số thao tác nghị luận cụ thể

1. Ôn tập các thao tác phân tích, tổng hợp, suy luận, quy nạp

Một. Một. Thứ tự từ: 1 – chung; 2 – phân tích; 3 – quy nạp; 4 – giải thích.

b.– Đoạn trích từ kẻ trộm lời nói đầu sử dụng thao tác phân tích. Hành động này tách tuyên bố thành các khía cạnh khác nhau của nó, do đó làm rõ tuyên bố hơn là giải thích nó.

——Trích từ “Hiền nhân là nguyên khí quốc gia”: Câu đầu tiên (có tính toán phân tích) phân tích mối quan hệ giữa hiền tài và quốc gia (thịnh suy). Câu 1 đến câu 2 (vận dụng diễn dịch): Từ tiền đề lớn (hiền nhân là nguyên khí quốc gia) suy ra kết luận (trọng dụng hiền tài).

c. – Kết bài “Bản thảo thì…” tổng hợp các ý chính thành một kết luận bao quát, bao hàm sức thuyết phục của mọi luận điểm phụ.

Quảng cáo

– Đoạn trích Hịch tướng sĩ sử dụng thao tác quy nạp. Bằng chứng được đưa ra trước, và kết luận cuối cùng là “Từ xưa đến nay, những kẻ trung thành…”.

d. – Phát biểu 1: chỉ đúng nếu tiền đề đúng và suy luận đúng.

– Phát biểu 2: Không hẳn, vì nếu quy nạp không xét hết trường hợp thì mối quan hệ giữa tiền đề và kết luận không chắc chắn, kết luận chưa đủ thuyết phục.

– Nhận xét 3: Đúng.

2. Thao tác so sánh

Một. Tác giả sử dụng thao tác so sánh (so sánh tinh thần yêu nước của nhân dân ta xưa với tinh thần yêu nước ngày nay). Câu nói: “Nghĩa cử cao đẹp…lòng yêu nước” nhấn mạnh sự tương đồng.

b.——Đoạn văn này của nhà sử học Lê Văn Hưu dùng biện pháp so sánh để nhấn mạnh hai phương diện của Lý Thái Tổ và Lê Đại Hàng trong việc “thanh lọc nội, dẹp giặc ngoài, cường quốc Việt” và “uy hiển, uy tín của người dân” sự khác biệt. Trong lòng hân hoan phụng thờ, để quốc gia trường tồn, con cháu hưởng phúc.”

Có hai loại thao tác so sánh chính: so sánh chỉ ra sự giống nhau và so sánh chỉ ra sự khác biệt.

c. Không đồng ý với nhận xét. So sánh là một trong những thao tác quan trọng và cần thiết. So sánh là khập khiễng, nhưng không so sánh thì khó thấy được bản chất của sự vật, hiện tượng, vấn đề.

=> Chọn câu khẳng định: 1, 3, 4.

2. Thực hành

Câu hỏi một: – Tác giả muốn chứng minh rằng thơ Nôm của Nguyễn Đại đã tiếp thu nhiều chất dân gian và là thành quả của văn học dân gian.

– Phương pháp lập luận chủ yếu được sử dụng là phân tích và quy nạp (chủ yếu là phân tích). Tác giả chia những nhận xét chung thành nhiều tiểu mục (thơ ca dân gian, ngôn ngữ dân gian…). Câu cuối của đoạn trích sử dụng thao tác quy nạp. Bắt đầu từ trường hợp của Nguyễn Đại, tác giả nâng nó lên thành sứ mệnh và chức năng cao cả của văn học nghệ thuật.

– Cái hay của việc sử dụng các biện pháp lập luận: qua phân tích sự vật được xem xét thấu đáo, qua quy nạp các ý trong đoạn trích được nâng lên cao hơn.

chương 2: Mỗi năm, hơn 4,8 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra đại dương. Số rác thải nhựa này chủ yếu là túi ni lông, bọt khí, nắp chai, bật lửa, nút nhựa tổng hợp trên quần áo… Cụ thể, có khoảng 580.000 mảnh rác thải nhựa trôi nổi trên 1 km2 biển và con số này là rất lớn. Đây là sự tăng trưởng theo cấp số nhân. Năm 1960, chỉ có khoảng 5% hàm lượng nhựa được tìm thấy trong bụng các loài chim biển thì đến năm 2010 con số này đã tăng lên 80%. Rác thải nhựa đặc biệt nguy hiểm đối với sinh vật biển. Các sinh vật này không phân biệt được đâu là thức ăn, đâu là rác thải nhựa như túi ni lông, chai lọ… nên chúng ăn phải những đồ phế thải này và nhanh chóng bị tiêu diệt bởi chất độc có trong nhựa. Vì vậy, hãy cùng hành động để bảo vệ môi trường từ những việc làm hàng ngày:

– Chợ đường lái xe vào.

Sử dụng túi giấy thay vì túi nhựa.

– Không sử dụng ống hút.

– Chuyển sang uống nước trong chai thủy tinh thay vì chai nhựa.

– Phân loại rác và để đúng nơi quy định.

Mới 2023: Đề kiểm tra đầu năm lớp 10 môn Toán – THPT Đông Thạnh: Không sử dụng máy tính. Hãy giải các phương trình sau: 3x² – 4x – 2 = 0

Đề thi thử vào lớp 10 môn Toán – Tương tự trường THPT Qing. Xem chi tiết và nhận câu trả lời.

Câu 1 (3 điểm) Không sử dụng máy tính. Hãy giải phương trình sau:

a) 3x² – 4x – 2 = 0 b) -2x² + 3x + 5 = 0

Bài 2 (2 điểm) Chứng minh định lý sau bằng phản chứng: “Nếu a, b là hai số thực thì a² + b² ≥ 2ab “

Câu 3 (5 điểm) Cho lục giác đều ABCDEF tâm O.

a) Tìm véc tơ khác không và cùng hướng với AB

b) Tìm véc tơ khác không và cùng hướng với OA

Quảng cáo

c) Tìm vectơ khác 0 và ngược hướng với OE

d) Sử dụng AF để tìm vector.vector

Mới 2023: Vai trò của các nguyên tố vi lượng đối với sự sống

Xem quiz ngay Tiết 1 Sinh học lớp 10 Phần 2 Chương 1 – Cấu tạo tế bào. Cacbohydrat: monosacarit, disacarit, polysacarit, theo thứ tự từ đơn giản đến phức tạp là…

I. Trắc nghiệm.

Hãy khoanh tròn câu trả lời đúng

Đầu tiên. Cacbohiđrat: Hãy liệt kê các monosaccarit, đisaccarit, polysaccarit theo thứ tự từ đơn giản đến phức tạp.

1. Glucôzơ

2. Đường Ribo

3. Glycogen-cellulose

4. Sucroza

A.2 => 3 => 4 => 1

B. 1=>2=>3=>4

C. 2 => 1 => 4 => 3

D. 1=>3=>4=>2

2. Vai trò của các nguyên tố vi lượng trong cuộc sống

A. Là thành phần cấu trúc của hàng trăm hệ thống enzim, vitamin, xúc tác các phản ứng sinh hoá trong tế bào.

B. là thành phần tạo ra kháng thể bảo vệ cơ thể

Quảng cáo

C. là thành phần cấu trúc tạo điều kiện cho sự vận chuyển nhanh chóng các chất trong tế bào

D. là hợp chất hữu cơ xây dựng cấu trúc tế bào

3. Loại ARN nào sau đây chỉ có ở tế bào nhân sơ?

A. rARN 5,8S. B. rARN 18S.

C. rARN 16S. D. rARN 28S.

4. Tính đa dạng và đặc hiệu của DNA được quy định bởi

A. Số vòng quay.

B. Ngược chiều.

C. Số lượng, thành phần và cách sắp xếp các nuclêôtit

D. Tỷ lệ (A+T):(G+X)

5.Các yếu tố đại lượng là

A. Đồng B. Cacbon

C. Mangan D. Magie

6. Cơ thể cần protein từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau để

A. Tăng khẩu phần ăn hàng ngày

B. Dự trữ nguồn đạm cho cơ thể

C. Bảo đảm tăng trưởng thể chất

D. Cung cấp nhiều loại axit amin

2. Luận văn

Đầu tiên. Mô tả cấu trúc của AND

2. Sự khác biệt giữa Carbohydrate và Lipid là gì?

3. Giải thích vì sao nhện nước có thể đứng và chạy trên mặt nước?

1. Trắc nghiệm

2. Văn xuôi

Đầu tiên. DNA được tạo thành từ các polyme và mỗi đơn vị là một nucleotide.
Cấu trúc nuclêôtit: gồm 3 phần:
– Đường pentose (C5H10O4)
– 1 nhóm photphat
– Các bazơ nitơ (A: adenine, T: thiamine, G: guanine, X: citozine)
Có 4 loại nuclêôtit: A, T, G, X.
cấu trúc của DNA
– Các nuclêôtit liên kết với nhau theo một hướng nhất định bằng liên kết phôtphođieste tạo thành chuỗi pôlinuclêôtit.
– Mỗi phân tử ADN gồm 2 mạch pôlinuclêôtit (sợi), liên kết với nhau bằng liên kết hiđrô giữa các bazơ nitơ của các nuclêôtit theo nguyên tắc bổ sung.
+ A liên kết với T bằng 2 liên kết hidro (A=T).
+ G liên kết với X qua 3 liên kết hidro (G==X).
Các phân tử DNA thường có kích thước rất lớn và có số lượng lớn các liên kết hydro, và các phân tử DNA vừa ổn định vừa linh hoạt.
– Hai chuỗi polynucleotide nối với nhau và xoắn lại tạo thành chuỗi xoắn kép.
Trong DNA sợi đơn, các nucleotide được liên kết với nhau bằng liên kết phosphodiester.

2.

chất bột đường

chất béo

Tỷ lệ C:H:O = 1:2:1

Tỷ lệ C:H:O #1:2:1

hoà tan trong nước

Không tan trong nước

Disacarit và polysacarit được hình thành bằng cách liên kết các phân tử monosacarit với nhau

Lipit không có cấu trúc đa phân tử

Dễ dàng phân hủy để cung cấp năng lượng

Lipid dự trữ năng lượng khó phân hủy

3. Vì nước bị liên kết nên các phân tử nước có thể liên kết với nhau thông qua liên kết hydro, tạo thành một màng mỏng nổi trên mặt nước.

Nhện nước có khối lượng cơ thể nhỏ với cấu trúc phù hợp, chẳng hạn như những sợi lông nhỏ trên chân của rắn nước, chúng tạo ra tương tác van der Van…

Mới 2023: cho tập A ={1,2,3,4,5} có bao nhiêu số gồm 5 chữ số của A mà mỗi số có đúng 3 chữ số giống nhau?

Trường THCS Genius tổ chức kiểm tra chất lượng kiến ​​thức giữa kỳ lớp 10 năm học 2020-2021 chi tiết

Câu 1: (3 điểm)

1. Xét một đa giác đều có 105 đỉnh, có bao nhiêu đa giác đều có các đỉnh là các đỉnh của đa giác đã cho?

Câu 4 (1 điểm)

1. Cách xác định số lượng là chọn một nhóm 5 số từ nhóm 18 số nguyên dương thứ nhất, sao cho 2 trong 5 số được chọn bất kỳ có hiệu giữa số lớn hơn và số nhỏ hơn hoặc bằng 2

2. Cho tập hợp A={1,2,3,4,5}, trong A có bao nhiêu số có 5 chữ số khác nhau và mỗi số có đúng 3 chữ số giống nhau?

Mới 2023: Theo anh (chị), truyền thống ấy được nối tiếp như thế nào trong thực tế cuộc sông hiện nay?

Bố cục Cấu tạo Thứ bảy: Nghị luận (Giản thể) Ngữ văn 10. Đề 1: “Tôn sư trọng đạo” là một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và ngày càng được phát huy một cách rực rỡ….

Đề 1: Nhân dân ta có tục “tôn sư trọng đạo”. Bạn nghĩ truyền thống này tiếp tục như thế nào trong thực tế ngày nay?

Khai giảng: “Tôn sư trọng đạo” là một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và ngày càng được phát huy một cách rực rỡ.

Thân bài:

– Giải thích khái niệm: “thầy” là sự kính trọng, yêu mến của học sinh đối với thầy cô giáo;

– Phân tích, chứng minh:

+ Vai trò của người thầy đối với sự thành công của học sinh: Không thầy thì làm được, người thầy dạy ta kiến ​​thức, đạo đức, cách cư xử… -> Chúng ta cần biết ơn và đánh giá cao công lao dạy dỗ của thầy cô.

+ Chúng ta luôn tự hào với truyền thống của mình, với phẩm chất cao quý của người thầy.

+ “Tôn sư trọng đạo” là hiện thân của việc tôn trọng tri thức, tôn trọng ý thức đạo đức làm người.

(có ví dụ)

——Làm thế nào truyền thống “tôn sư trọng đạo” tiếp tục cho đến ngày nay:

+ Môi trường và điều kiện sống có nhiều thay đổi lớn: điều kiện học tập được cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng phong phú, đầy đủ hơn, học vấn cũng được coi trọng.

+ Đất nước ta đã và đang ra sức tiếp nối, duy trì truyền thống tốt đẹp này bằng hành động, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là ngày ý nghĩa để mọi người tưởng nhớ, tri ân công ơn của các thầy cô giáo.

+ Tuy nhiên, một số học sinh ngồi trên ghế nhà trường chưa thực sự nhận thấy cần phải tôn trọng và đánh giá cao giá trị cao đẹp của người thầy, giá trị của những bài giảng tâm huyết.

+- Làm thế nào để phát huy truyền thống “tôn sư trọng đạo”: Tôn sư trọng đạo phải xuất phát từ tâm.

Kết bài: Khẳng định tính đúng đắn của câu nói và của bản thân khóa học.

Chủ đề 2: Có ý kiến ​​cho rằng thói hư tật xấu bắt đầu từ khách qua đường, sau đó là bạn thân ở nhà, cuối cùng là chủ nhà khó tính.

Quảng cáo

Bạn nghĩ sao về ý kiến ​​này?

Giới thiệu: Trích dẫn một quan điểm và giải thích giá trị của một tuyên bố.

Thân bài:

– Giải thích về “tật xấu”?

+ Tật xấu đầu tiên là khách qua đường A: chỉ đi ngang qua, không thân thiết, gặp mặt quên mất, không ảnh hưởng.

+ Sau khi trở thành bạn cùng phòng: luôn đồng hành cùng chúng tôi trong mọi việc di chuyển và làm việc, không dễ gì tách rời.

+ Trở thành Chủ Nhà Khó Tính: Kiểm soát, Kiểm soát buộc chúng ta phải tuân theo, chi phối mọi mặt trong cuộc sống của chúng ta.

——Xem nội dung: Những thói hư tật xấu sẽ dần hình thành và ảnh hưởng đến cuộc sống của con người.

– Phân tích, chứng minh, bình luận:

Trong mỗi người luôn có những phẩm chất tốt và xấu.

Thói quen xấu rất lôi cuốn, một khi đã thành thói quen thì khó mà bỏ được.

+ Nếu người dân không biết tu thân, hướng thiện, bị thói hư tật xấu chi phối thì sẽ “làm địa chủ khó tính” (quan điểm đúng).

+ Nếu con người biết rèn luyện bản thân, biết nhìn về hướng tốt, biết loại bỏ những thói hư tật xấu thì chẳng những không có cơ hội phát triển những thói hư tật xấu mà dần dần con người sẽ trở nên hoàn thiện (quan điểm sai lầm). ).

Kết luận: Ý kiến ​​cá nhân và hướng rèn luyện của mọi người.

Chủ đề 3: Hưởng ứng cuộc thi tạo môi trường xanh, sạch, đẹp do Đoàn TNCS HCM phát động, Chi đoàn 10A tổ chức chuyên đề với chủ đề “Hãy xây dựng mái trường xanh, sạch, đẹp”.

Hãy viết một bài báo để tham dự hội nghị.

– Các ý cơ bản cần có của bài viết:

+ Khẩu hiệu: Mái trường xanh, sạch, đẹp có ý nghĩa gì?

+ Ý nghĩa của mô phỏng: Hiện nay, không chỉ trong trường học mà trên toàn thế giới, con người đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề cấp bách về môi trường.

+ Hoàn cảnh: Môi trường hiện tại (nơi chúng em đang học) như thế nào? Có đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp không? Những vấn đề gì vẫn còn tồn tại? lý do là gì? …

+ Biện pháp: Làm thế nào để trường lớp chúng ta ngày càng xanh, sạch, đẹp? (Mô tả các giải pháp ngắn hạn và dài hạn).

Đề 4: Nghiên cứu bài thơ Thuật Hoài của Fan Wulao, có người cho rằng tác giả quá hổ thẹn và kiêu ngạo. Ngược lại, có người ca ngợi đó là biểu hiện khát vọng cao cả của tuổi trẻ yêu nước.

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến ​​của bạn.

Khai mạc:

– Giới thiệu về bài thơ Thuật Hoài của Phạm Ngũ Lão và nỗi hổ thẹn của tác giả thể hiện qua hai dòng cuối bài thơ: “Tên người còn mang nợ/ Xấu hổ nghe chuyện Ngô Hầu”.

Mang theo hai quan điểm đối lập và kênh của riêng bạn.

Thân bài:

– Lí giải hai quan điểm qua việc phân tích Nỗi hổ thẹn của Phạm Ngũ Lão và hoàn cảnh lịch sử, cuộc đời tác giả: Bài thơ này là bản tổng kết cuộc đời chinh chiến của tác giả – một thiên tài đã góp phần làm nên “Thần khí Đông A” thời Trần. Triều đại tướng quân. Từ “xấu hổ” có nhiều nghĩa:

+ Tôi cảm thấy xấu hổ khi nghe về Hầu tước Wu. Võ Hầu là Khổng Minh Gia Cát Lượng, người được coi là vĩ nhân ở Trung Quốc, người đã giúp Lưu Bị từ tay trắng trở thành hoàng đế. Khi bạn không thể so sánh với ông già Fan Wulao, bạn thể hiện lòng yêu nước, hoài bão và tinh thần trách nhiệm của một cậu bé.

+ Nhắc nhở thế giới chúng ta phải có ý thức đấu tranh, hy sinh vì nghĩa lớn, không ngủ quên trong chiến thắng.

——Có thể thấy, sự xấu hổ của Fan Wulao không phải là quá mức hay kiêu ngạo mà là biểu hiện của lòng yêu nước và hoài bão lớn.

kết thúc:

– Tổng hợp các luận điểm đã triển khai.

– Giáo trình tìm hiểu, đánh giá nội dung tư tưởng của tác phẩm văn học.

Mới 2023: Đề KSCL đầu năm lớp 11 môn Toán – PTDTNT tỉnh Trà Vinh 2019: Cho tam giác ABC, biết A(-2;1), B(3;-2) và C(4;0). Viết phương trình tham số và phương trình tổng quát của đường cao AH của tam giác ABC

Khai mạc KSCL 2019 Trà Vinh môn Toán lớp 11: Trường PTDTNT Trà Vinh tổ chức kiểm tra chất lượng với tổng số 5 câu hỏi và đáp án, cụ thể như sau:

titan

Một. Tìm tập xác định D của hàm số

b.Tìm y(Π/2)

c. tìm x thuộc D sao cho hàm số bằng 0

Câu 2: Tìm cực đại, cực tiểu của các hàm số sau:

Một. y = 7 – 5+4cosx

b. y = 3sinx + 2, trong đó x [π/6; 2π/3]

Vấn đề 3: Giải phương trình

Một. cosin 2x = 2/2

Quảng cáo

b.Tìm tất cả các nghiệm của phương trình: 2sin²x – 1 = 0 [0;π]

Bài 4: Gấp biểu thức

E = 3cos(π/2 – a) + 2sin(π – a) – 5sin(π+a)

Câu 5:

Một. Cho tam giác ABC biết A(-2;1), B(3;-2) và C(4;0). Viết phương trình tham số và tổng quát đường cao AH của tam giác ABC.

b.Viết pt đường tròn(C’) trong mp Oxy là ảnh của đường tròn(C):

(x-2)² + (y+1)² = 2 để tịnh tiến theo véc tơ v(2;-3)

Mới 2023: Tỷ lệ của nguyên tố Hidro trong cơ thể người là bao nhiêu?

Xem Sinh học lớp 10 Phần 2 Chương 1 – Kiểm tra 45 phút phần hóa học tế bào. Liên kết este giữa hai nuclêôtit là liên kết được hình thành giữa.

1. Trắc nghiệm

Hãy khoanh tròn câu trả lời đúng

Đầu tiên. Tỷ lệ phần trăm của hydro trong cơ thể con người là gì?

A.1,5% B.65%

C.9,5% D.18,5%

2. Chức năng chính của liên kết yếu là duy trì cấu trúc

A. Hóa Polyme

B. Không gian đại phân tử.

C. Chất đạm.

D. Màng tế bào.

3. Hợp chất chứa các nguyên tử cacbon sau

1 tinh bột 4 photpholipit

2 glycogen 5 chất béo

3 sacaroza 6 xenlulozơ

Quảng cáo

Nêu những chất chứa đơn chức glucozơ?

A.1,2,3,6 B.3,4,5,6

C.1,2,4,5 D.2,3,4,5

4. Sau khi thực hiện chức năng của mình, ARN thường

A. tồn tại tự do trong tế bào

B. liên kết với nhau

C. Bị enzim của tế bào phân giải thành các nuclêôtit

D. người tàn tật

5. Liên kết este được hình thành giữa hai nuclêôtit là

A. Nhóm OH ở đầu 3′ của đường trong nuclêôtit xuất hiện trước, sau đó là nhóm photphat trên nuclêôtit.

B. Nhóm OH ở đầu 5′ của đường trên nuclêôtit trước và nhóm phôtphat trên nuclêôtit sau.

C. Nhóm OH ở vị trí 3′ và nhóm OH ở vị trí 5′.

D. Nhóm OH ở đầu 3′ của đường ở nuclêôtit trước và nhóm R ở nuclêôtit sau.

6. Vai trò cơ bản của nước trong việc duy trì sự sống là

A. Thành phần tế bào và vật liệu quang hợp

B. Các chất hòa tan trong dung môi

C. Dung môi cho các phản ứng sinh hóa

D. A, B và C

2. Văn xuôi

người đầu tiên.Phân biệt các bậc cấu trúc 1, 2, 3, 4 của phân tử prôtêin

2. Mô tả cấu trúc của ADN?

3. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta đặt các tế bào sống trong ngăn đá của tủ lạnh?

1. Trắc nghiệm

2. Văn xuôi

Đầu tiên. phân biệt

Cấu trúc bậc 1: Các axit amin liên kết với nhau bằng liên kết peptit tạo thành chuỗi polipeptit. Đầu mạch polipeptit là nhóm amin (axit amin đầu tiên) và cuối mạch là nhóm cacboxyl (axit amin cuối cùng). Cấu trúc bậc nhất của prôtêin là trình tự các axit amin trong chuỗi polipeptit. Một phân tử prôtêin đơn giản có thể được cấu tạo từ hàng chục axit amin, nhưng cũng có những phân tử prôtêin được cấu tạo từ nhiều chuỗi polipeptit với số lượng axit amin rất lớn.
Cấu trúc bậc hai: Cấu trúc bậc hai là cấu hình của chuỗi polypeptide trong không gian, được liên kết với nhau bằng liên kết hydro giữa các axit amin liền kề. Cấu trúc thứ cấp có dạng xoắn alpha hoặc tấm beta.
– Cấu trúc bậc ba và bậc bốn: Cấu trúc bậc ba là hình dạng của một phân tử protein trong không gian 3 chiều, do các vòng xoắn thứ cấp được sắp xếp theo một mô hình đặc trưng của mọi protein, tạo thành một khối cầu. Cấu trúc này đặc biệt phụ thuộc vào bản chất của các nhóm (-R) trong chuỗi polypeptide, chẳng hạn như hình thành liên kết disulfide (-SS-) hoặc liên kết yếu: liên kết hydro. Khi một protein có hai hoặc nhiều chuỗi polypeptide, chúng kết hợp với nhau để tạo thành cấu trúc bậc bốn.

2. Mô tả cấu trúc không gian của ADN: ADN là một chuỗi xoắn kép gồm 2 sợi song song, xoắn đều quanh một trục theo chiều từ trái sang phải (xoắn phải). Các nucleotide giữa hai chuỗi liên kết với nhau bằng liên kết hydro để tạo thành cặp. Mỗi chu kỳ xoắn ốc cao 34A° và bao gồm 10 cặp nucleotide. Đường kính xoắn là 20A0.

3. Khi cho tế bào sống vào tủ lạnh, nước trong tế bào sống sẽ đóng băng, liên kết hydro giữa các phân tử nước bền chặt, khoảng cách giữa các phân tử nước tương đối dài, dẫn đến thể tích nước tăng lên. trong tế bào sống. Quá nhiều áp suất => tạo áp lực lên các bào quan, phá hủy cấu trúc tế bào.

Mới 2023: Đoạn thơ gợi cho anh/chị tình cảm, suy nghĩ gì về ý nghĩa cuộc sống của mỗi con người

Sau đây là Đề kiểm tra đánh giá chất lượng 8 tuần năm học 2020 – 2021 học kì 1 môn Văn lớp 10 trường THPT EA SUP.

Phần 1: Đọc – Hiểu (3 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi

“Tôi đã làm cho những con chim hót

tôi làm một bông hoa

chúng tôi hòa vào những bài hát hài hòa

Quảng cáo

nốt trầm rung động

một chút mùa xuân

Âm thầm trả giá cuộc đời

ngay cả ở tuổi đôi mươi của tôi

cho dù đó là tóc trắng

(Trích “Mùa xuân nho nhỏ” – Thanh Hải)

Câu 1: (0,5 điểm) Tìm các phương thức biểu đạt chính trong các bài thơ trên

Câu 2: (0,5 điểm) Chỉ ra 2 biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn văn

Câu 3: (1 điểm) Nêu nội dung chính của bài viết

Câu 4: (1 điểm) Nêu cảm nhận, suy nghĩ của em về ý nghĩa cuộc sống của mỗi người (viết khoảng 5 đến 7 câu)

phần thứ hai. Viết (7 điểm)

Hãy tưởng tượng bạn là Tan và kể cho chúng tôi nghe cuộc đấu tranh của Tan với hai mẹ con sau khi trở thành hoàng hậu (dựa trên truyện cổ tích Tan Kang)

Mới 2023: Hoạt động giao tiếp là gì?

Soạn Văn Ôn tập Tiếng Việt (Tả ngắn gọn) Ngữ văn 10: Câu 1. Hoạt động giao tiếp là sự trao đổi tâm tư, tình cảm giữa con người với nhau trong xã hội…

Câu 1: Giao tiếp là gì? Những yếu tố giao tiếp nào tham gia và điều khiển hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ? Quá trình nào liên quan đến giao tiếp?

Giao tiếp là sự trao đổi tư tưởng, tình cảm giữa con người với nhau trong xã hội.

– Các yếu tố giao tiếp tham gia và chi phối hoạt động giao tiếp ngôn ngữ:

+ Vai giao tiếp: là chủ thể tham gia giao tiếp (người nói, người nghe).

+ Nội dung giao tiếp: thông tin, thông điệp, ngôn ngữ…

+ Mục đích giao tiếp: Mục đích giao tiếp.

+ Hoàn cảnh giao tiếp: khi nào, ở đâu, như thế nào, giao tiếp như thế nào.

Giao tiếp có hai quá trình cơ bản:

+ Quy trình tạo lập tài liệu (nói, viết).

+ Quá trình tiếp nhận văn bản (nghe, đọc).

Câu 2: Lập bảng so sánh đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết (theo mẫu SGK,

Sử dụng môi trường và điều kiện thành phần phụ trợ Đặc điểm chính của từ và câu
ngôn ngư noi Là tình huống trực tiếp xảy ra trong một thời gian và không gian nhất định. Từ ngữ, tiếng lóng, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ Giao tiếp hàng ngày, từ ngữ đơn giản. Câu văn chưa đẹp, còn nhiều thán từ, câu rút gọn, câu cảm thán.
ngôn ngữ viết Tiếp nhận gián tiếp (viết), tiếp nhận trực quan, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian Dấu chấm câu, ký tự, bảng, biểu đồ Từ chọn lọc, thường nhiều nghĩa, từ ngữ chính xác, câu phức thường nhiều thành phần

Câu hỏi 3: Nội dung chính của bài báo này là gì? Hãy phân tích những đặc điểm đó qua một văn bản cụ thể trong “SGK Ngữ văn 10”.

Các tính năng chính của văn bản là:

+ Luôn tập trung vào một chủ đề và thực hiện một chủ đề hoàn chỉnh.

Quảng cáo

+ Các câu liên kết chặt chẽ, các ý mạch lạc, có trật tự.

+ Nhắm vào một mục tiêu.

+ Văn bản có dấu đầu và dấu cuối.

– Phân tích đặc điểm văn bản qua văn bản “Ba Bị”—Pei Wending’s Myth and Truth (Ngữ văn 10, Tập 2, tr. 26).

– Thống nhất một chủ đề: huyền thoại đảo Kurama.

– Liên kết câu và ý mạch lạc: Các câu trong văn bản được nối với nhau bằng liên từ, chuyển từ (chuyện kể rồi bỗng một đêm thôi…).

– Mục đích phổ biến: Giới thiệu truyền thuyết về đảo và khơi dậy sự tò mò, chú ý và mong muốn khám phá của du khách.

– Về hình thức: văn bản chia làm 3 phần rõ ràng, mạch lạc, dễ nhận biết.

– Sắp xếp đồ thị theo phong cách ngôn ngữ:

Câu 4:

phong cách ngôn ngữ sinh hoạt

phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

– tính đặc hiệu

– xúc động

– nhân cách

– Mang tính biểu tượng

– gợi cảm

– nhân cách

Câu 5: Một. Tổng quan:

– Nguồn gốc và thân tộc tiếng Việt: thuộc ngữ hệ Nam Á, có liên quan đến quá trình hình thành và phát triển của dân tộc.

– Lịch sử phát triển của tiếng Việt (4 tiết):

+ Thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa: tiếp xúc lâu dài với tiếng Hoa.

+ Thời kỳ phong kiến ​​độc lập tự chủ: chữ Hán và chữ Nôm phát triển song song.

+ Thời Pháp thuộc: tiến lên hiện đại hóa.

+ Từ sau Cách mạng tháng Tám 1945: tinh chỉnh, chuẩn hóa.

b.Một số tác phẩm văn học Việt Nam:

– Viết bằng chữ Hán: Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo…

– Viết bằng chữ nông nghiệp: Truyện Kiều, Thơ nông nghiệp của He Chunxiang,…

– Viết bằng tiếng Quan thoại: Ghé thăm lăng mộ của Huber, Koizumi…

Câu 6: Tóm tắt yêu cầu về chuẩn mực tiếng Việt theo bảng (tài liệu dạy học)

Giới thiệu về Nói và Viết

về lời nói

về ngữ pháp

Về phong cách ngôn ngữ

– Yêu cầu phát âm đúng.

– đúng chính tả.

Sử dụng cách phát âm và cấu trúc từ chính xác.

– Dùng từ chính xác.

– Từ ngữ địa phương phải được sử dụng có chọn lọc.

Vay tiền nước ngoài phải có ý thức Việt hóa.

Sử dụng các từ phù hợp với phong cách của ngôn ngữ.

– Sử dụng câu đúng ngữ cảnh.

– Quan hệ ý nghĩa của các câu phải đúng.

– Câu văn phải có dấu câu thích hợp.

– Các câu liên kết.

– Đoạn văn, bài văn mạch lạc, có kết cấu chặt chẽ.

– Yêu cầu sử dụng các yếu tố ngôn ngữ phù hợp với phong cách ngôn ngữ của toàn văn.

Phần 7: – Các câu đúng là: b, d, g, h.

– Câu a, c, e sai. Sai lầm là người viết không vạch rõ ranh giới giữa các thành phần phụ và cốt lõi của câu.