Chuyên mục lưu trữ: Vẽ tranh

Cập nhật 2023: Lễ hội chùa Keo ở Duy Nhất – Vũ Thư – Thái Bình

thpt-nguyenvancu-brvt.edu.vn gửi tới các bạn bài viết Lễ hội chùa Keo ở Duy Nhất – Vũ Thư – Thái Bình. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn.

Năm 2012, chùa Keo ở xã Vị Rí, huyện Vũ Thư, tỉnh Tài Bình được công nhận là di tích văn hóa đặc biệt cấp quốc gia.

Năm 2017, Lễ hội chùa Keo được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Chùa Hương chùa Keo được công nhận là Bảo vật quốc gia.

Chùa Keo Thái Bình là công trình cổ kính có lịch sử gần 400 năm, là biểu tượng văn hóa của vùng đất Thái Bình và là điểm du lịch tâm linh không thể thiếu ở vùng đồng bằng sông Hồng.

Độc đáo nghệ thuật kiến ​​trúc Chùa Keo – Thái Bình

Hình ảnh ngọn tháp chùa Keo luôn là biểu tượng của văn hóa du lịch Thái Bình xưa và nay. Tháp có 3 tầng, 12 mái, tòa tháp giống như một bông sen khổng lồ, bề thế và đẹp mắt. Ngoài hình tháp đã trở thành biểu tượng, hệ thống tượng pháp, con rối khô và nhiều cổ vật quý hiếm khiến chùa Keo trở nên độc nhất vô nhị trong số nhiều ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng ở Việt Nam. Về với những cánh đồng lúa, du khách trong và ngoài nước không thể bỏ lỡ cơ hội ghé thăm chùa Keo, ngôi chùa có kiến ​​trúc cổ kính và quy mô bậc nhất. Trải qua bao biến thiên lịch sử, đến nay chùa Keo có 17 tòa và 128 gian chái, là những công trình kiến ​​trúc cổ tương đối hoàn chỉnh.

Theo Pei Weilan, nguyên phụ trách Bảo tàng tỉnh, nếu tam giác bên ngoài là điểm đầu và ngọn tháp là điểm cuối thì hai điểm này nằm trên một đường thẳng. Đây cũng là trung điểm của thế cân xứng kiến ​​trúc chùa Keo. Tổng thể chùa Keo được thiết kế theo kiểu “ngoại công, nội công”, “trước Phật sau thánh”. Nhưng điều độc đáo của chùa Keo là kiến ​​trúc của nó được thiết kế theo mô hình hai chữ Công trong chữ Quốc mà hiếm có ngôi chùa nào có được. Nguyên tắc kiến ​​trúc này tạo cho chùa Keo một sự cân đối, trang nghiêm, bề thế nhưng không hề nhàm chán. Bước vào chùa, qua ba cổng, du khách không thể bỏ qua cổng giữa ba cổng, tạo thành một tác phẩm chạm khắc gỗ độc đáo khi đóng lại. Bức phù điêu khắc họa “Lưỡng long chầu nguyệt” và hình chạm khắc rồng, đao nhọn không chỉ thể hiện phong cách nghệ thuật thời Lý Trung Hùng mà còn tái hiện một phần lịch sử nước nhà thời bấy giờ. Hơn nữa, với sự khéo léo tuyệt vời, những người thợ đã xây dựng chùa Keo mà không cần dùng đến một chiếc đinh nào, các mảnh ghép, chi tiết được liên kết với nhau bằng hệ thống mộng, vì kèo rất tỉ mỉ.

Theo nhà nghiên cứu Pei Weilan, toàn bộ công trình chùa Keo bao gồm hơn 300 khối nhà liên kết với nhau. Vì thế bão táp không màng, bom đạn không dời.

Ông Wu Yuzhong, Giám đốc Ban quản lý di tích văn hóa chùa Cầu Nguyện, cho biết: Trong những năm qua, công tác trùng tu, trang trí được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, nhiệm vụ hàng đầu là bảo tồn các yếu tố nguyên bản của chùa Cầu Nguyện nên dự án chùa Cầu Nguyện đến nay vẫn giữ được nguyên bản.

Do đó, chùa Keo đã và vẫn là một danh lam thắng cảnh độc đáo và tráng lệ. Lễ hội Chùa Cao, theo phong tục cúng tế Thiền sư Kongluo vào mùa xuân và mùa thu, đã thu hút sự yêu thích của mọi người ở mọi lứa tuổi và tầng lớp xã hội. Cho nên cho đến nay vẫn có câu: Dù cha treo cổ mẹ cũng không bỏ hội chùa Keo ngày rằm.

Taiping (Lễ hội Chùa Keo) được tổ chức vào ngày nào?

Lễ hội chùa Chunjue được tổ chức vào ngày 4 tháng Giêng hàng năm, ngoài các nghi lễ Phật giáo, lễ hội linh thiêng này còn có các cuộc thi tài năng liên quan đến sinh hoạt của cư dân nông nghiệp, đặc biệt là cuộc thi bắt vịt và nấu ăn. Cuộc thi nấu ăn của Lễ hội Kêta là sôi nổi và hào hứng nhất, cả làng tham gia rất nhiệt tình, cầu cho năm mới mưa thuận gió hòa, an khang, vạn sự tốt lành. Mỗi đội tám người tham gia thi đấu, phối hợp nhịp nhàng từng khâu: người chạy gánh nước, người nhóm lửa, người nấu cơm. Sau thời gian quy định, đội cung cấp mâm cơm đạt tiêu chuẩn ngon nhất: cơm tẻ, gạo nếp, chè ngọt và các sản phẩm hợp vệ sinh sạch sẽ để phục vụ Thánh lễ.

Nếu lễ hội Kota mùa xuân được tổ chức vào ban ngày thì lễ hội Kota mùa thu được tổ chức vào ngày 10 đến 15 tháng 9 âm lịch. Nghi thức của Lễ hội tháng Chín không chỉ là lễ hội nông nghiệp, cuộc thi, mà còn là tình bạn lịch sử, mà một loạt các hoạt động lễ hội là một màn trình diễn lịch sử lồng ghép các hoạt động dân gian vào các nghi lễ tôn giáo và kể về những việc làm của quốc sư Yang Kongluo. Điều bắt mắt nhất trong buổi lễ là cuộc diễu hành ghế hiền nhân, được tổ chức ba năm một lần. Trải qua bao thăng trầm, một số nghi thức của lễ hội chùa Keo đã được giản lược, nhưng phần nghi thức của lễ rước vẫn không thay đổi, điệu múa ếch, múa lược độc đáo vẫn được gìn giữ cẩn thận. Ngoài ra, trong lễ hội mùa thu, các trò chơi dân gian được tổ chức theo phong tục cổ xưa, phản ánh lối sống của cư dân nông nghiệp ở đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là ở Thái Bình.

Gần 400 năm qua, chùa Keo là điểm đến văn hóa tâm linh của làng lúa Thái Bình, nhất là vào các dịp lễ hội. Những ngôi chùa cổ kính được các cấp chính quyền coi trọng, không chỉ có vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh mà còn góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Cập nhật 2023: Chùa Long Đọi Sơn ở Tiên Sơn, Duy Tiên, Hà Nam

thpt-nguyenvancu-brvt.edu.vn gửi tới các bạn bài viết Chùa Long Đọi Sơn ở Tiên Sơn, Duy Tiên, Hà Nam. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn.

Nhóm địa điểm chùa núi Long Sơn của xã Xianshan ở thị trấn Weixian là một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh Hà Nam và thị trấn cổ Shannan. Ngôi chùa không chỉ có giá trị về lịch sử, văn hóa và kiến ​​trúc mà còn là kho tàng lịch sử quý giá, tấm bia Tống Thiên Điếm được xếp vào danh sách bảo vật quốc gia.

Lịch sử chùa Long Sơn

Theo ghi chép lịch sử, chùa núi Long Sơn được xây dựng bởi Li Qingzong và Wang Pilan vào năm 1054. Năm 1121, Li Renzong tiếp tục tôn tạo và xây dựng Song Tiandian Lingbei.

Đầu thế kỷ XV, giặc Minh sang xâm lược nước ta, nhiều chùa chiền bị tàn phá. Cuối thế kỷ XVI (khoảng năm 1591), nhân dân địa phương đã tu bổ, tôn tạo lại ngôi chùa.

Năm Khai Nguyên thứ mười ba, chùa trùng tu tiền đường, thượng điện, nhà tổ, tháp… Năm 1864, chùa tiếp tục trùng tu hành lang, đúc tượng Dirac bằng đồng và đá. Do tổ đời thứ năm Thích Chiếu Trường đích thân xây dựng. Hai bên tháp có mười tám hành lang dành riêng cho thập phương La Hán. Có hai dãy nhà ở lối vào, trên đó có cảnh đọ súng.

Ngoài ra, trong tháp còn có tổ đường, khách sạn, tăng xá v.v…, tổng cộng hơn 100 phòng.

Trong kháng chiến chống Pháp, chùa lại bị tàn phá. Sau khi hòa bình lập lại ở miền Bắc, chính quyền và nhân dân địa phương đã tích cực trùng tu lại ngôi chùa. Đại tu năm 1958 hoàn thành công trình chính tại đây. Đầu những năm 2000, được sự quan tâm của Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và UBND tỉnh Hà Nam, chùa liên tục được tu bổ, tôn tạo và một số công trình mới được xây dựng. bảo đảm việc bảo vệ di tích lịch sử và phát huy giá trị của di tích.

Ngôi chùa đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử nhưng vẫn giữ được vẻ cổ kính, linh thiêng mang đậm phong cách kiến ​​trúc, nghệ thuật của thời nhà Lí. Đây là ngôi chùa có lịch sử lâu đời, ghi dấu thời kỳ hoàng kim của Phật giáo trong lịch sử dân tộc và là niềm tự hào của người dân nơi đây. Ngày nay, một trong những di tích có giá trị lịch sử và văn hóa nổi bật được bảo tồn tại chùa núi Longshan là Song Tiandian Lingbei (được chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia vào năm 2014). Tấm bia có nghệ thuật chạm khắc độc đáo, chứa đựng nhiều tư liệu quý phục vụ cho việc nghiên cứu lịch sử, văn hóa thời Lí.

Chùa núi Long Sơn trong triều đại Li đã từng là trung tâm Phật giáo của thị trấn cổ Shannan. Các tài liệu hiện vật của ngôi chùa phản ánh triết lý nhân duyên, thuyết duyên khởi của Phật giáo, tình hình Phật giáo ở Đại Việt thời nhà Lí và ngôi chùa thờ Phật. Thiền viện tổ chức các lễ hội Phật giáo hàng năm có tầm ảnh hưởng sâu rộng, thu hút người dân và du khách thập phương.

Lễ hội cũng là dịp để tưởng nhớ, tưởng nhớ đến vị vua anh minh Lee Injong và những người có công lao to lớn trong công cuộc dựng nước và giữ nước cũng như xây dựng, trang trí và mở rộng các đền thờ.

Trên cơ sở những giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu nêu trên, cuối năm 2017, cụm di tích chùa núi Long Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định xếp hạng di tích văn hóa đặc biệt cấp quốc gia.

Lễ hội chùa núi Long Sơn được tổ chức hàng năm từ ngày 19 đến 21 tháng 3 âm lịch.

Hình ảnh chùa núi Long Sơn

Cập nhật 2023: Ngai thờ là gì? Ý nghĩa của ngai thờ

thpt-nguyenvancu-brvt.edu.vn gửi tới các bạn bài viết Ngai thờ là gì? Ý nghĩa của ngai thờ. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn.

Nếu muốn biết rõ hơn về đồ tế tự bằng gỗ này, bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết qua bài viết sau.

Bàn thờ là gì?

Bàn thờ hay tủ thờ là một trong những đồ vật cúng tế trên bàn thờ gia tiên, bàn thờ gia tiên, dòng họ… Bàn thờ được làm bằng gỗ (hoặc đồng) bằng nhiều chất liệu khác nhau.

Ngai vàng mang ý nghĩa tâm linh to lớn và đóng vai trò quan trọng trong văn hóa Việt Nam. Ngai vàng có thể được làm bằng gỗ hoặc đồng.

Thông thường bàn thờ (bàn thờ) được làm bằng các loại gỗ khác nhau như gỗ mít, gỗ sưa, gỗ vàng tâm và gỗ gụ. Kỹ thuật chạm khắc thường được sử dụng để chạm khắc hình ảnh trên bàn thờ. Trên ngai thờ thường có một đầu rồng, ở giữa có khảm ngọc, phần trên chạm mặt nguyệt, phần dưới chạm hổ phù.

Ý nghĩa ngai thờ trong thờ cúng

Ngai vàng mang ý nghĩa sâu sắc thông qua nhiều lớp biểu tượng chạm khắc. Nó có hình dáng như một chiếc ghế và tượng trưng cho vị trí tối cao của tổ tiên, ông bà đang dõi theo và chứng giám để phù hộ độ trì cho con cháu. Theo quan niệm của phần âm, người chết cần có nơi ở, để trông nom, bảo vệ con cháu.

Vì vậy, các gia đình, dòng tộc thường có không gian tế lễ riêng, nơi thờ cúng ông bà, tổ tiên, cha mẹ và các đồ tế lễ. Ngai vàng được coi là vật linh thiêng chứng tỏ lòng trung thành của thế hệ tương lai đối với cả gia đình, ông bà, cha mẹ. Nó cũng được cho là nơi trú ẩn của Chúa Thánh Thần trong các ngôi nhà và đền thờ công cộng.

Đối với gia tộc mà nói, ngôi vị thuộc về thủy tổ Dade, đại biểu cho gia tộc, từ xưa đến nay đều là gia tộc. Trong không gian của bàn thờ có thể đặt bài vị để duy trì gia phong và tưởng nhớ người đã khuất. Đây là nơi thường đặt ảnh, chân dung của ông bà, tổ tiên trong gia đình, dòng tộc.

Hướng ngai vàng trong phong thủy

Khi đặt ban thờ trên bàn thờ, bạn cần chú ý những vật dụng sau để đảm bảo đúng hướng, đúng phong thủy và tránh được những tai họa, điều kiêng kị:

  • Đặt bàn thờ ở tầng cao nhất của bàn thờ, chính giữa. Điều này thể hiện sự tôn nghiêm và tầm quan trọng của ngai thờ trong thờ cúng.
  • Tránh đặt ngược bàn thờ hương. Điều này có thể được coi là thiếu tôn trọng và cấm kỵ.
  • Bàn thờ Phật không được ngang với bát hương, cũng không được thấp hơn bát hương. Điều này giúp tạo nên sự cân đối và tôn nghiêm giữa các đồ thờ cúng.
  • Giữ bàn thờ sạch sẽ, lau chùi thường xuyên vài lần trong năm. Điều này giúp giữ cho ngai vàng được thánh hóa và sạch sẽ.

Chọn bàn thờ Phật như thế nào?

Khi mua ngai vàng cho không gian thờ cúng và phong thủy, có ba câu hỏi quan trọng cần lưu ý:

Vật liệu làm bàn thờ

Trên thị trường ngày nay, người ta thường sử dụng gỗ và đồng là hai chất liệu chính để làm bàn thờ. Ngai vàng được coi là vật linh thiêng, được truyền từ đời này sang đời khác nên đồ đồng được coi là sự lựa chọn tốt nhất. Nhiều ngôi nhà thích sử dụng vật liệu này vì độ bền và thiết kế đẹp. Ngoài ra, màu đồng còn mang ý nghĩa quý phái, sang trọng.

Bàn thờ làm bằng các loại gỗ như mít, gụ cũng được nhiều người lựa chọn bởi màu sắc đẹp, độ bền cao. Sử dụng bàn thờ gỗ này lâu dài mà không lo mối mọt. Vì vậy, việc lựa chọn chất liệu làm bàn thờ phù hợp cần tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích của mỗi cá nhân.

mẫu bàn thờ đẹp

Kiểu dáng là một trong những yếu tố quan trọng bạn nên chú trọng khi mua bàn thờ đẹp. Gia chủ có thể tham khảo để lựa chọn mẫu sản phẩm phù hợp với không gian thờ cúng và thiết kế bàn thờ gia tiên. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, giá cả bàn thờ nhưng đa số là rồng ngọc lưỡng long chầu nguyệt, mẫu vật tế lễ này mang hàm ý trang nghiêm, trang nghiêm.

kích thước bàn thờ

Đỉnh tựa lưng của ban thờ được chạm khắc chữ có tác dụng chữa bệnh, trường thọ, thường có dạng trụ đồng tròn, thiết kế xung quanh ngai thờ. Hiện nay, các kích thước bàn thờ phổ biến bao gồm:

  1. Kích thước nhỏ: cao 75 cm, rộng 44 cm và sâu 38 cm.
  2. Trung bình: Cao 87cm, Rộng 50cm, Sâu 40cm.
  3. Kích thước lớn: cao 1,07 mét, rộng 61 cm và sâu 50 cm.

Bạn có thể tùy chọn kích thước, kiểu dáng bàn thờ sao cho phù hợp với không gian thờ cúng của gia đình mình. Việc chọn đúng mẫu mã, kích thước để đảm bảo sự cân đối, hài hòa cho không gian thờ cúng là vô cùng quan trọng.

nơi bán ngai vàng nổi tiếng

Khi mua ngai vàng, điều quan trọng là phải chọn địa chỉ uy tín, chất lượng. Điều này giúp bạn yên tâm về mẫu mã, giá thành và chất lượng sản phẩm. Vanhoatamlinh.com là một trong những địa chỉ chuyên cung cấp các đồ tế lễ như ngai thờ, hoành phi, câu đối… Chúng tôi cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng được làm bởi các nghệ nhân có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành. Sản phẩm của chúng tôi đảm bảo tính thẩm mỹ cao và độ bền lâu dài. Vanhoatamlinh.com cố gắng cung cấp giá cả cạnh tranh nhất và chúng tôi coi trọng chính sách mua hàng minh bạch.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua ngai thờ, đừng ngần ngại liên hệ với Vanhoatamlinh.com, số điện thoại 0982633523 để được tư vấn những mẫu sập thờ đẹp nhất hiện nay.

Cập nhật 2023: Nhà từ đường là gì? Chức năng chính, ý nghĩa của nhà từ đường

thpt-nguyenvancu-brvt.edu.vn gửi tới các bạn bài viết Nhà từ đường là gì? Chức năng chính, ý nghĩa của nhà từ đường. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn.

Mặc dù vậy, nhiều người vẫn chưa đánh giá hết ý nghĩa của nơi thờ tự linh thiêng này.

Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm “Nhà từ đường”, website Vanhoatamlinh.com sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin chi tiết nhất để bạn đọc tham khảo và hiểu cụ thể về ý nghĩa của từ Nhà đường. đường.

Một ngôi nhà trông như thế nào từ bên đường?

Nhà từ đường hay còn gọi là nhà nguyện là công trình tâm linh dùng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ hoặc mỗi dòng họ, theo thứ tự phụ hệ (dòng họ). Nhà thờ tư gia là một phần văn hóa phổ biến của người Việt, đặc biệt là ở khu vực miền Trung, đồng bằng và Bắc Trung Bộ.

Chức năng chính của ngôi nhà là để tránh xa đường

Nhà thờ tư gia có chức năng chính và là nguồn cung cấp lễ vật cho Cao, Tang, Đà và Kao. Nó cũng được dùng để thờ những người thân trong gia đình có công với nước, với dân.

Ngoài ra, nhà thờ họ còn được coi là bảo tàng gia đình, nơi lưu giữ danh sách các liệt sĩ đã kháng chiến chống Pháp, Mỹ, Pol Pot và Trung Quốc xâm lược. Đồng thời, nó cũng có thể chứa các bằng khen vinh dự của đảng và đất nước, để ghi nhận những người có thành tích xuất sắc hoặc nổi tiếng trong gia đình.

Ngoài sinh hoạt tín ngưỡng, ngôi nhà hướng ra đường còn là nơi tụ họp, giao tiếp giữa các thành viên trong gia đình, là nơi sum họp gia đình hoặc họp gia đình để bàn bạc các công việc liên quan.

Ý nghĩa những ngôi nhà nhìn từ đường phố của người Việt

Theo thống kê, ở Việt Nam có khoảng 769 họ khác nhau, trong đó họ Nguyễn, Lê, Trần chiếm đa số. Do đó, mỗi gia đình có những đặc điểm riêng.

Trong nhà thờ, từ cách họ làm thường chỉ thờ cúng tổ tiên tối đa 5 đời, và phân chia theo “ngành” hay “nhánh” của dòng họ.

Nhà thờ họ dọc đường không chỉ là nơi thờ tự, thành kính, thờ cúng tổ tiên gia tiên mà còn có vai trò quan trọng giúp con cháu nhớ về cội nguồn.

Nơi đây còn lưu giữ gia phả và lưu giữ những hiện vật của các thế hệ trước trong gia đình. Điều này mang ý nghĩa tâm linh cao cả và định hướng cho con cháu trong gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn. Hàng năm ở đây tổ chức tế lễ hay ngày tưởng niệm, con cháu tứ phương kéo về để tưởng nhớ tổ tiên đã khuất.

Cập nhật 2023: Cửa võng phòng thờ gia tiên mua ở đâu?

thpt-nguyenvancu-brvt.edu.vn gửi tới các bạn bài viết Cửa võng phòng thờ gia tiên mua ở đâu?. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn.

Võng ông địa là gì?

Cửa võng có hình bức màn hình chữ “M” và được trang trí hoa văn, đầu rồng và võng ngọc. Chúng được đặt trong các không gian phòng thờ, nhà thờ họ, đình, chùa, miếu tạo không gian trang nghiêm, cổ kính.

Cửa võng thường được làm bằng các loại gỗ cao cấp như gỗ mít, gỗ dổi, gỗ Dổi, chạm khắc hoa văn tinh xảo, chi tiết.

Kiểu dáng, kích thước của cửa võng gia tiên phụ thuộc vào không gian thờ cúng và yêu cầu của gia đình.

Ý Nghĩa Cửa Võng Nhà Thờ

Tranh thờ cúng gia tiên treo cửa không chỉ là vật trang trí mà còn mang ý nghĩa kính trọng, biết ơn tổ tiên. Khi khấn vái, cúng tế, các thành viên trong gia đình thường treo hoặc đặt câu đối, câu đối trên cửa võng của ban thờ gia tiên để tăng thêm vẻ trang trọng, linh thiêng.

Quan trọng nhất, cửa võng thờ cúng gia tiên không chỉ là một cánh cửa, mà còn là biểu tượng của tình cảm gia đình, sự biết ơn, kính trọng tổ tiên. Nó mang một phần văn hóa truyền thống và chứa đựng những giá trị tôn giáo trong cuộc sống hiện đại.

Cửa võng thờ cúng tổ tiên không chỉ mang ý nghĩa tín ngưỡng mà còn thể hiện sự gắn kết, lực hướng tâm của gia đình. Khi người ta treo cửa võng thờ cúng tổ tiên sẽ tạo ra một không gian yên tĩnh, linh thiêng để gia đình quây quần, cùng nhau thực hiện các nghi lễ, chia sẻ những giá trị truyền thống.

Cửa võng thờ cúng gia tiên cũng là một phần của kiến ​​trúc truyền thống Việt Nam, thể hiện sự tinh tế và đẹp mắt trong thiết kế và chạm khắc. Các hoa văn trên cửa võng, đầu rồng, cửa võng bằng ngọc thể hiện sự đa dạng và phong cách của nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Ngoài tác dụng trang trí cho không gian tế lễ, cửa võng ban thờ gia tiên còn có thể trở thành điểm nhấn nghệ thuật trong nhà. Thiết kế độc đáo, hoa văn tinh xảo thể hiện sự sắc sảo, tỉ mỉ của những người thợ lành nghề.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc đề cao và tôn trọng những giá trị truyền thống là vô cùng quan trọng. Treo cửa không chỉ là vật trang trí mà còn là biểu tượng của lòng biết ơn, kính trọng tổ tiên. Nó gợi lên những giá trị văn hóa sâu sắc và là một phần quan trọng của bản sắc dân tộc.

Mua cửa võng gia truyền ở đâu?

Để mua được một bộ cửa võng bình phong quý khách có thể đến cửa hàng bán đồ tế tự uy tín, chuyên nghiệp. Một trong số đó là Vanhoatamlinh.com, nhà sản xuất và lắp đặt Đồ Thờ Cúng hàng đầu tại Làng Nghề Sơn Đồng, chúng tôi có những bộ Cửa Võng Đồ Thờ Tổ Mẫu thiết kế đẹp phục vụ cho nhu cầu gia đình.

Cập nhật 2023: Cửa võng tứ linh có ý nghĩa như thế nào?

thpt-nguyenvancu-brvt.edu.vn gửi tới các bạn bài viết Cửa võng tứ linh có ý nghĩa như thế nào?. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn.

Cửa võng mang ý nghĩa to lớn trong việc thờ cúng, mang đến sự trang nghiêm, uy nghiêm cho không gian thờ cúng.

Cửa võng bốn lớp là gì?

Cửa Võng Siling là loại cửa võng thờ cúng tổ tiên, có nhiều hoa văn và kiểu dáng khác nhau, có thể là sự kết hợp của 2 hoặc 3 mảnh ghép, hoặc là một ô duy nhất với các hoa văn được chạm khắc tinh xảo. Trên cửa võng có 4 linh vật quan trọng là Long, Lân, Quy, Phụng và mỗi linh vật đều có ý nghĩa riêng. Rồng đại diện cho trí tuệ và sức mạnh, sư tử đại diện cho hạnh phúc và điềm lành, Kui đại diện cho sự trường thọ và thoát khỏi thực tại, và chim phượng hoàng đại diện cho sự bất tử và công lý.

Cửa võng không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, mà còn tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho không gian thờ cúng. Lựa chọn cửa võng phù hợp cần chú ý đến chất liệu, kích thước và vị trí lắp đặt. Đến với Vanhoatamlinh.com bạn có thể tìm thấy những mẫu cửa võng cao cấp được làm bằng gỗ tự nhiên với độ bền cực tốt. Cửa võng cũng có thể được thiết kế tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của bạn.

Vanhoatamlinh.com cam kết thực hiện mọi yêu cầu về mẫu mã, số lượng cửa võng, đảm bảo giao hàng đúng hẹn. Ngoài ra, cửa võng vuông của họ được bảo đảm.

Cách Chọn Cửa Võng

Để chọn được một bộ cửa võng đẹp và có phong thủy tốt, bạn cần lưu ý những điều Vanhoatamlinh.com chia sẻ sau đây:

  1. Chất liệu: Chọn cửa võng làm bằng chất liệu tốt, chẳng hạn như gỗ tự nhiên như gỗ mít, gỗ dổi, gỗ vàng tâm, có vân đẹp và độ bền cao. Nếu lựa chọn cửa võng làm bằng kim loại thì đồng là lựa chọn tốt nhất.
  2. Kích thước: Chọn kích thước cửa võng của bạn dựa trên không gian và nơi nó sẽ được lắp đặt. Đối với bàn thờ trong nhà thì cửa võng có thể nhỏ hơn, còn đối với đình chùa thì cần chọn cửa võng có kích thước lớn hơn.
  3. Kiểu dáng: Chọn kiểu dáng cửa treo được chạm khắc đẹp mắt, tương thích với phong cách trang trí của không gian thờ cúng.
  4. Ý nghĩa phong thủy: Để có một cửa võng có phong thủy tốt thì nên chọn hoa văn và màu sắc phù hợp. Màu sắc và họa tiết của cửa võng nên mang tính truyền thống, tôn giáo, tạo cảm giác thanh tịnh, tôn nghiêm.
  5. Địa chỉ mua hàng uy tín: Khi chọn mua cửa võng, hãy tìm đến những cửa hàng uy tín, đáng tin cậy như Vanhoatamlinh.com, nơi có nhiều kinh nghiệm cung cấp các loại cửa võng chất lượng, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Ý nghĩa cửa võng tứ linh

Cửa Võng Tứ Linh mang đến sự uy nghiêm, trầm mặc và tôn nghiêm cho không gian thờ cúng. Hình tượng rồng, lan, quyền quý, phượng hoàng tượng trưng cho sự thanh cao, hạnh phúc, trường thọ và đức hạnh. Treo cửa võng tạo môi trường tốt cho việc tu hành, thể hiện sự tôn kính, thành kính đối với các linh vật, thần thánh.

Cửa võng tâm linh cũng được thiết kế để tạo không gian tâm linh cho ngôi nhà. Đó không chỉ là nơi tế lễ, cầu an mà còn là nơi sum họp gia đình, bày tỏ lòng biết ơn, thành kính với tổ tiên. Các thành viên trong gia đình có thể tìm thấy sự bình yên và niềm tin khi tham gia các hoạt động tâm linh trong không gian này.

Cửa võng tâm linh cũng có thể coi là biểu tượng của sự che chở, đồng hành. Tứ linh được cho là linh vật bảo vệ, mang lại may mắn, bình an. Khi treo cửa võng, người ta tin rằng linh vật sẽ bảo vệ gia đình và mang lại tài lộc, thành công.

Cuối cùng, cửa võng còn đóng vai trò duy trì và phát triển các giá trị văn hóa tín ngưỡng. Nó là một phần không thể thiếu trong các nghi lễ tôn giáo và các nghi lễ giúp tạo nên sự gắn kết sâu sắc với các giá trị truyền thống và tinh thần của cộng đồng.

Tóm lại, cửa võng mang một ý nghĩa tâm linh sâu sắc, đa chiều. Nó tạo ra không gian trang nghiêm, thanh bình đồng thời thể hiện sự tôn trọng, lòng biết ơn và đức hạnh. Nó cũng đại diện cho sự bảo vệ, may mắn và kết nối với các truyền thống và văn hóa tôn giáo.

Đó là tất cả những thông tin mà Vanhoatamlinh.com muốn gửi đến bạn đọc về cách chọn cũng như ý nghĩa của cửa võng. Hy vọng thông tin này là hữu ích cho bạn.

Cập nhật 2023: Đền tướng quân Hoàng Lục ở Đình Phong, Trùng Khánh, Cao Bằng

thpt-nguyenvancu-brvt.edu.vn gửi tới các bạn bài viết Đền tướng quân Hoàng Lục ở Đình Phong, Trùng Khánh, Cao Bằng. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn.

Tướng Hoàng Lục

Tướng Hoàng Lã (1038-1088) là thủ lĩnh người Đại tộc ở Long Định, phủ Thương Lãng (nay là xã Đình Phùng, huyện Thông Khánh, tỉnh Cao Bình).

Trong Chiến tranh chống Tống lần thứ hai, tướng quân Hoàng Lỗ thực hiện chiến lược “khởi nhân từ” của Lý Thường Kiệt, dẫn quân tấn công nhà Tống, công phá nhiều thành trì, đánh tan hậu cứ, hàng phục quân Tống. Cuộc chiến mà kẻ thù xâm lược Đại Việt. Khi quân Tống vào nước ta, đội quân do ông chỉ huy đã sử dụng lối đánh du kích táo bạo, đánh hậu phương dữ dội, gây nhiều tổn thất về sinh lực địch, góp phần vào thắng lợi chung của cả dân tộc.

Với công lao to lớn này, ông được triều đình phong làm An Biên tướng quân, được giao trấn giữ một vùng biên giới rộng lớn từ Cao Bình đến Lạng Sơn ngày nay. Để tưởng nhớ công lao của vị tướng biên cương này, sau khi ông qua đời, người dân đã xây dựng một ngôi đền ở quê hương Longding để thờ cúng ông.

Ảnh về Đền Tướng quân Zhongqing Huangluke ở Gaoping

Cập nhật 2023: Bài vị là gì? Ý nghĩa của bài vị, Nguyên tắc lập bài vị thờ

thpt-nguyenvancu-brvt.edu.vn gửi tới các bạn bài viết Bài vị là gì? Ý nghĩa của bài vị, Nguyên tắc lập bài vị thờ. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn.

bưu thiếp là gì?

“Bài vị” hay còn gọi là “long hương” là một phần của bàn thờ gia tiên, dùng để thờ cúng, tưởng nhớ những người đã khuất trong gia đình. Bài vị, thường làm bằng giấy mỏng hoặc gỗ, ghi tên và tước vị của người quá cố, cũng như ngày sinh và ngày mất. Người được thờ cúng, tưởng nhớ qua bài vị gọi là “thần”.

Bài vị và các hoạt động liên quan đến tưởng nhớ tổ tiên là một nội dung quan trọng trong truyền thống văn hóa thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam, thể hiện lòng thành kính và sự tôn kính đối với ông bà tổ tiên.

Trong thời hiện đại, nhiều ngôi nhà đã chuyển từ sử dụng các tấm biển bằng gỗ và giấy sang sử dụng các tấm bằng đồng. Có rất nhiều lợi ích khi chọn vảy đồng:

– Tượng đài bằng đồng thường có tuổi thọ cao hơn tượng đài bằng gỗ hoặc bằng giấy, vì tượng đồng chống mối mọt, mối mọt và không cong vênh như gỗ. Điều này giúp đảm bảo viên thuốc được bảo quản tốt hơn và truyền lại cho thế hệ sau.

– Đồ đồng còn mang lại tính thẩm mỹ tinh tế và sự hoành tráng cho phòng thờ. Đồng là một vật liệu có khả năng gia công tinh xảo, thường được chạm khắc hoặc mạ vàng để tăng thêm độ sáng bóng. Điều này giúp tạo không gian linh thiêng, trang trọng cho phòng gia tiên.

Nhưng quan trọng hơn cả là ý nghĩa thành kính, biết ơn tổ tiên trong việc cúng tế, tưởng nhớ. Bài vị dù bằng gỗ, bằng giấy hay bằng đồng, điều quan trọng là tình yêu và lòng kính trọng của gia đình đối với tổ tiên.

Ngoài ra, bài vị được đặt trên ngai thờ tổ tiên.

ý nghĩa của tổ tiên

Theo tín ngưỡng văn hóa phương Đông, bàn thờ gia tiên được coi là nơi linh thiêng nhất trong nhà, đồng thời là “chốn ở” của tổ tiên và các vị thần linh. Trong quan niệm của người Việt Nam, muốn cuộc sống ấm no, yên ấm thì bàn thờ gia tiên phải luôn được bày biện đầy đủ, tươm tất. Với những thứ này, bề trên có thể phù hộ, phù trợ cho gia đình và thừa kế.

Bài vị trên bàn thờ cũng tượng trưng cho linh hồn người chết. Bởi vậy, nó không chỉ là biểu tượng tâm linh mà còn mang ý nghĩa cao cả, đại diện cho sự hoài niệm, tưởng nhớ ông bà, tổ tiên của con cháu.

Nguyên tắc lập bàn thờ

kích thước bàn thờ

Kích thước của cột đứng phải tuân theo các quy định sau:

  • Viết vào lòng: chiều rộng từ 3cm đến 4cm, chiều cao từ 13cm đến 21cm.
  • Kích thước của Tablet PC: Có thể chọn theo hình cung tốt như sau:
    • 38cm H (Thái Cực, Thiên Ba) x 17 cm W (Đắc Lộc, Thịnh Vượng).
    • H41cm (Tiền Bảo, Định) x W18cm (Lợi Lợi).
    • Cao 61cm (Biểu tượng của Lợi ích, Sự giàu có) x Rộng 21cm (Biểu tượng của Daisha, Tianbao). Hoặc bạn cũng có thể chọn một số kích thước khác trên thước Luban nhưng phải đảm bảo tỷ lệ cân đối.
  • Số chữ viết trên bài vị phải chia hết cho 4 hoặc chia hết cho 4, đếm theo trình tự 4 chữ, chừa 3: Quỷ – Khốc – Linh – Thính. Nếu người chết là nam thì chữ “Linh” phải dư 3, nếu là nữ thì chữ “Thiện” phải chia hết.

Nội dung bài viết

Nội dung bài viết nên bao gồm:

  • Hàng giữa: Vai trò của người nhận máy tính bảng (ví dụ: Cha=vien xeo, Ông nội=Zu Examiner, Bà cố=Tang Zu, Ông nội=Gao Zu); Chức vụ (nếu có); Tên (bao gồm Biệt danh, Tên chính, Tên, Biệt hiệu) , Thụy Sĩ, nếu có). Thẻ Mẹ hoặc Bà thì ghi là bố hoặc ông nội, sau đó ghi họ + Nguyễn Cơ.
  • Hàng bên trái: ngày sinh của người quá cố.
  • HÀNG PHẢI: Ngày mất của người quá cố.
  • Cuối cùng, viết ba ký tự “Zhi Lingling”, có thể thay thế bằng “Shenzhu” hoặc “Lingling”.

Bài vị thường được các tín đồ thờ cúng 5 đời (ngũ nữ đồng trinh), đến đời thứ 6 thì đốt hoặc chuyển vào nhà thờ họ để thờ chung.

Hướng dẫn đặt bài vị tổ tiên

Bàn thờ trên gian thờ tổ tiên thường được chia thành hai lớp. Lớp bên trong dựa vào bức tường phía sau là một hộp lớn. Trên rương đó, thẻ đầu tiên được hiển thị.

Bởi vì chủ gia đình là chủ gia đình và là chủ nhân của Qi, các vị thần và Qi của họ sẽ không bao giờ thay đổi. Tuy nhiên, theo phong tục “Ngũ phủ”, chủ gia đình có thể thay đổi. Nghĩa là trên bàn thờ bao giờ cũng chỉ có 4 bài vị, khắc 4 vị thần chính là Tào, Tăng, Tổ, Khảo, Ông, Cha. Ở kiếp sau, ông nội của Tứ Hành trở thành người của Ngũ Hành, và những tấm thẻ của Chúa tể Ngũ Hành sẽ được đốt cháy và nhắc đến từng người một. Ngày nay, tượng hay tranh chân dung thường được sử dụng thay cho bài vị trong nhiều gia đình.

Một cửa hàng bán các loại gia vị cổ tích đẹp và nổi tiếng

Vanhoatamlinh.com là đơn vị uy tín chuyên về Bàn Thờ Gỗ đảm bảo chất lượng. Chúng tôi tự hào là nơi quy tụ đội ngũ nghệ nhân giỏi và xưởng sản xuất lớn đặt tại Làng nghề Tùng, Huyện Hội Đức, Thành Phố Hà Nội. Chúng tôi cam kết đưa ra thị trường những tấm ván gỗ đẹp với giá tốt nhất, không qua trung gian.

Các sản phẩm của chúng tôi đều được làm thủ công với kiểu dáng đẹp mắt và có nhiều kích cỡ khác nhau. Các hoa văn được thể hiện đẹp mắt, tạo góc cạnh nổi bật cho sản phẩm.

Cập nhật 2023: Đình làng Yên Phụ quận Tây Hồ, Hà Nội

thpt-nguyenvancu-brvt.edu.vn gửi tới các bạn bài viết Đình làng Yên Phụ quận Tây Hồ, Hà Nội. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn.

Nhà công vụ thôn Yên Phụ dành cho ai?

Huyện An Phụ thời Lê gọi là huyện An Hóa thuộc quận Quảng Đức. Đời Nguyên, vì phạm tội, bà tên là Hu Thị Hứa, là mẹ của vua Thiệu Chí nên đổi tên là Diêm Phù. Nhà công cộng thờ ba vị hoàng đế nhà Thanh, đó là ba anh em: Uy Linh Lang đại vương, Vương Duy đại vương, Vương Bá đại vương.

Theo truyền thuyết và cuốn “Tây Hồ chí” và gia phả lưu giữ trong nhà công cộng, Uy Linh Lang là con trai của Hoàng hậu Maung Tak dưới thời Trần Thánh Tông (trị vì từ 1258 đến 1278). Uy Linh Lang được chăm sóc tốt, rất thích ăn và lớn nhanh. Khi còn đi học, anh ấy đã rất thông minh. Năm 18 tuổi, ông say mê đạo Phật và xin cha xuất gia nhưng không được chấp thuận. Huang Linglang thay quần áo, giả làm thường dân và trốn đi tìm thầy. Sau vài tháng tu học, ông đã thông hiểu nhiều kinh Phật và được nhiều người biết đến. Cha của nhà vua triệu Huang Linglang đến kinh đô và yêu cầu ông ở lại Pingshouying (Quận Anhe) để nhận lương hàng tháng để thiền định.

Năm Hoàng Linh Lang 20 tuổi, quân Mông Cổ xâm lược Đại Việt lần thứ ba. Để căm thù giặc, nhân dân ta trích chữ Sát Tát vào cánh tay để thể hiện ý chí quyết tâm giết giặc cứu nước. Trước đó, Huang Linglang đã nói: “Thanh niên sinh ra giữa trời và đất, nếu bạn không đánh bại kẻ thù và cứu mạng mình, làm sao ghi tên bạn vào biên niên sử?” Sau đó, ông viết một bài diễn văn cho nhà vua, xin cầm quân đánh giặc. Nhà vua chấp thuận.

Huang Linglang giương cờ chiêu mộ quân đội, và trong vài ngày, hàng ngàn người đã theo anh ta để huấn luyện và học hỏi chiến thuật, tạo thành một đội ngũ gọn gàng. Đội quân của ông tự xưng là “Thiên Đô quân” tấn công quân Nguyên Mông ở Bàn Than, Vạn Kiếp, Man Trụ, Đông Kết…, lập nhiều chiến công. Khi được khen thưởng công bằng, Uy Linh Lang được vua phong là Đạm Đài Đại Vương. Bất chấp danh vọng và tiền tài, ông ở lại chùa Yuhao để thiền định. Trưa ngày 8 tháng 8 năm Bính Tý, vua Đại không bệnh mà trở mặt. Nhà vua cho phép ông xây dựng một ngôi đền ở những nơi như Nhật Chiếu (Jinjinxin) và Anhe (Anfu).

Ông đi đến đâu cũng được nhớ đến, trong làng lập đình thờ Thanh Hoàng. Vì vậy, cứ đến ngày 10 tháng 2 âm lịch hàng năm, không chỉ xã Yên Phụ mà cả nơi thờ Uy Linh Lang đều tổ chức lễ hội này. Đặc biệt, Phủ công Yên Phụ còn là nơi Uy Linh Lang từng nghỉ ngơi và làm việc ở quê. Dân làng Yên Phụ luôn tin tưởng vào sự hỗ trợ của Uy Linh Lang để phát triển kinh tế. Hàng năm, người dân đều nhờ ông giúp đỡ để việc xây dựng con đập diễn ra thuận lợi. Để tỏ lòng biết ơn, người dân vùng này kiêng nói từ “Lang” (thường gọi là khoai lang).

Kiến trúc nhà công vụ thôn Yên Phụ

Nhà công vụ được xây dựng theo lối kiến ​​trúc Hà Nội xưa, độc đáo, có cửa vào thẳng đứng, mặt tiền quay về hướng Bắc. Những ngôi nhà công cộng trải dài trong khuôn viên tạo nên chiều sâu và sự sang trọng cần có cho di tích tôn giáo truyền thống. Cổng của nhà công cộng là bốn áp phích. Qua cổng là sân nhà công vụ khá rộng, hai dãy nhà kẻ sọc, phía sau là nhà công vụ kiểu phông bạt rất lớn. Nhà công vụ có năm gian đại bái và năm gian hậu cung. Nhà công vụ xây theo chiều dọc nên việc thờ cúng cũng theo chiều dọc.

Cửa đình mở dạng bàn. Các mái nhà công lợp ngói mũi hài, các góc đao cong về phía mái. Chính giữa mái đắp nổi hoa văn hai con rồng chầu mặt trời, bên cạnh là hai con chim phượng đang dang cánh. Hai đầu mái có chạm nổi hai hình nghê.

Những ngôi nhà công cộng bằng gỗ lim, cột bào nhẵn, nằm trên những chân tảng đá xanh. Nghệ thuật trang trí điêu khắc bao gồm các tác phẩm điêu khắc phong phú và đặc sắc. Bảy đầu đao được chạm nổi đề tài rồng mây, tứ linh. Phần đầu còn sót lại được chạm khắc hình đầu rồng ngậm hạt châu tròn, mắt to hình nhãn, mũi rộng, lông và bờm bay về phía sau. Đề tài của phù điêu gồm tứ thần, tứ hội, rồng sôi nước, hoa lá cách điệu… Nhìn chung, nghệ thuật chạm khắc gỗ ở đây khá tinh xảo, đường nét có chiều sâu, sống động và thời thượng. Phong cách của thế kỷ XVII-XVIII.

Hậu cung nối liền với đại đình, tạo thành hình chữ đinh, gồm 3 gian thoáng mát. Chính giữa hậu cung có bàn thờ bằng gỗ sơn son thếp vàng. Có ba bộ ghế rồng, bài vị và mũ của ba hoàng đế Zhenguo. đặt trước bàn thờ. Trên các cột của nhà công vụ phía trước có các bức hoành phi, câu đối ca ngợi công đức và cảnh đẹp của di tích. Nhà công vụ An Phủ hiện còn lưu giữ nhiều tư liệu Hán quý như lệnh lệnh, chuông đồng, bia đá…

Nhà công vụ Yên Phụ là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Đó là nơi giáo dục truyền thống yêu nước của các thế hệ An Phú, như cố Phó Chủ tịch nước Ang Tấn Phát đã viết trong sổ lưu niệm gia đình: “Tôi rất vui khi có dịp đến thăm khu nhà ở công vụ của nhân dân An Phú – một nơi đáng quý. nơi là Di sản của dân tộc, là niềm tự hào dân tộc về truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam anh hùng, tôi mong rằng nhà công vụ Yên Phụ cần được trùng tu, trở thành nơi tưởng niệm các anh hùng dân tộc, đồng thời trở thành trung tâm giáo dục truyền thống cho nhân dân. thế hệ trẻ.”

Ngày 27 tháng 2 năm 1986, Nhà công vụ An Phúc được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia.

Hàng năm vào ngày 10 tháng 2 âm lịch, làng Yên Phụ tổ chức lễ hội nhà công.

Cập nhật 2023: Cảnh quê mùa lúa chín miền Bắc Việt Nam

thpt-nguyenvancu-brvt.edu.vn gửi tới các bạn bài viết Cảnh quê mùa lúa chín miền Bắc Việt Nam. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn.

Bức ảnh dưới đây ghi lại khung cảnh bình dị của mùa lúa chín ở thôn Xiu, xã Liên Trung, huyện Tân An, tỉnh Bắc Giang, Việt Nam.