thpt-nguyenvancu-brvt.edu.vn gửi tới các bạn bài viết Đình làng Yên Phụ quận Tây Hồ, Hà Nội. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn.
Nhà công vụ thôn Yên Phụ dành cho ai?
Huyện An Phụ thời Lê gọi là huyện An Hóa thuộc quận Quảng Đức. Đời Nguyên, vì phạm tội, bà tên là Hu Thị Hứa, là mẹ của vua Thiệu Chí nên đổi tên là Diêm Phù. Nhà công cộng thờ ba vị hoàng đế nhà Thanh, đó là ba anh em: Uy Linh Lang đại vương, Vương Duy đại vương, Vương Bá đại vương.
Theo truyền thuyết và cuốn “Tây Hồ chí” và gia phả lưu giữ trong nhà công cộng, Uy Linh Lang là con trai của Hoàng hậu Maung Tak dưới thời Trần Thánh Tông (trị vì từ 1258 đến 1278). Uy Linh Lang được chăm sóc tốt, rất thích ăn và lớn nhanh. Khi còn đi học, anh ấy đã rất thông minh. Năm 18 tuổi, ông say mê đạo Phật và xin cha xuất gia nhưng không được chấp thuận. Huang Linglang thay quần áo, giả làm thường dân và trốn đi tìm thầy. Sau vài tháng tu học, ông đã thông hiểu nhiều kinh Phật và được nhiều người biết đến. Cha của nhà vua triệu Huang Linglang đến kinh đô và yêu cầu ông ở lại Pingshouying (Quận Anhe) để nhận lương hàng tháng để thiền định.
Năm Hoàng Linh Lang 20 tuổi, quân Mông Cổ xâm lược Đại Việt lần thứ ba. Để căm thù giặc, nhân dân ta trích chữ Sát Tát vào cánh tay để thể hiện ý chí quyết tâm giết giặc cứu nước. Trước đó, Huang Linglang đã nói: “Thanh niên sinh ra giữa trời và đất, nếu bạn không đánh bại kẻ thù và cứu mạng mình, làm sao ghi tên bạn vào biên niên sử?” Sau đó, ông viết một bài diễn văn cho nhà vua, xin cầm quân đánh giặc. Nhà vua chấp thuận.
Huang Linglang giương cờ chiêu mộ quân đội, và trong vài ngày, hàng ngàn người đã theo anh ta để huấn luyện và học hỏi chiến thuật, tạo thành một đội ngũ gọn gàng. Đội quân của ông tự xưng là “Thiên Đô quân” tấn công quân Nguyên Mông ở Bàn Than, Vạn Kiếp, Man Trụ, Đông Kết…, lập nhiều chiến công. Khi được khen thưởng công bằng, Uy Linh Lang được vua phong là Đạm Đài Đại Vương. Bất chấp danh vọng và tiền tài, ông ở lại chùa Yuhao để thiền định. Trưa ngày 8 tháng 8 năm Bính Tý, vua Đại không bệnh mà trở mặt. Nhà vua cho phép ông xây dựng một ngôi đền ở những nơi như Nhật Chiếu (Jinjinxin) và Anhe (Anfu).
Ông đi đến đâu cũng được nhớ đến, trong làng lập đình thờ Thanh Hoàng. Vì vậy, cứ đến ngày 10 tháng 2 âm lịch hàng năm, không chỉ xã Yên Phụ mà cả nơi thờ Uy Linh Lang đều tổ chức lễ hội này. Đặc biệt, Phủ công Yên Phụ còn là nơi Uy Linh Lang từng nghỉ ngơi và làm việc ở quê. Dân làng Yên Phụ luôn tin tưởng vào sự hỗ trợ của Uy Linh Lang để phát triển kinh tế. Hàng năm, người dân đều nhờ ông giúp đỡ để việc xây dựng con đập diễn ra thuận lợi. Để tỏ lòng biết ơn, người dân vùng này kiêng nói từ “Lang” (thường gọi là khoai lang).
Kiến trúc nhà công vụ thôn Yên Phụ
Nhà công vụ được xây dựng theo lối kiến trúc Hà Nội xưa, độc đáo, có cửa vào thẳng đứng, mặt tiền quay về hướng Bắc. Những ngôi nhà công cộng trải dài trong khuôn viên tạo nên chiều sâu và sự sang trọng cần có cho di tích tôn giáo truyền thống. Cổng của nhà công cộng là bốn áp phích. Qua cổng là sân nhà công vụ khá rộng, hai dãy nhà kẻ sọc, phía sau là nhà công vụ kiểu phông bạt rất lớn. Nhà công vụ có năm gian đại bái và năm gian hậu cung. Nhà công vụ xây theo chiều dọc nên việc thờ cúng cũng theo chiều dọc.
Cửa đình mở dạng bàn. Các mái nhà công lợp ngói mũi hài, các góc đao cong về phía mái. Chính giữa mái đắp nổi hoa văn hai con rồng chầu mặt trời, bên cạnh là hai con chim phượng đang dang cánh. Hai đầu mái có chạm nổi hai hình nghê.
Những ngôi nhà công cộng bằng gỗ lim, cột bào nhẵn, nằm trên những chân tảng đá xanh. Nghệ thuật trang trí điêu khắc bao gồm các tác phẩm điêu khắc phong phú và đặc sắc. Bảy đầu đao được chạm nổi đề tài rồng mây, tứ linh. Phần đầu còn sót lại được chạm khắc hình đầu rồng ngậm hạt châu tròn, mắt to hình nhãn, mũi rộng, lông và bờm bay về phía sau. Đề tài của phù điêu gồm tứ thần, tứ hội, rồng sôi nước, hoa lá cách điệu… Nhìn chung, nghệ thuật chạm khắc gỗ ở đây khá tinh xảo, đường nét có chiều sâu, sống động và thời thượng. Phong cách của thế kỷ XVII-XVIII.
Hậu cung nối liền với đại đình, tạo thành hình chữ đinh, gồm 3 gian thoáng mát. Chính giữa hậu cung có bàn thờ bằng gỗ sơn son thếp vàng. Có ba bộ ghế rồng, bài vị và mũ của ba hoàng đế Zhenguo. đặt trước bàn thờ. Trên các cột của nhà công vụ phía trước có các bức hoành phi, câu đối ca ngợi công đức và cảnh đẹp của di tích. Nhà công vụ An Phủ hiện còn lưu giữ nhiều tư liệu Hán quý như lệnh lệnh, chuông đồng, bia đá…
Nhà công vụ Yên Phụ là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Đó là nơi giáo dục truyền thống yêu nước của các thế hệ An Phú, như cố Phó Chủ tịch nước Ang Tấn Phát đã viết trong sổ lưu niệm gia đình: “Tôi rất vui khi có dịp đến thăm khu nhà ở công vụ của nhân dân An Phú – một nơi đáng quý. nơi là Di sản của dân tộc, là niềm tự hào dân tộc về truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam anh hùng, tôi mong rằng nhà công vụ Yên Phụ cần được trùng tu, trở thành nơi tưởng niệm các anh hùng dân tộc, đồng thời trở thành trung tâm giáo dục truyền thống cho nhân dân. thế hệ trẻ.”
Ngày 27 tháng 2 năm 1986, Nhà công vụ An Phúc được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia.
Hàng năm vào ngày 10 tháng 2 âm lịch, làng Yên Phụ tổ chức lễ hội nhà công.