Viết bài Kĩ năng lập luận (Mô tả ngắn gọn) Ngữ văn 10: Câu 1. Cái hay của việc vận dụng kĩ năng lập luận: phân tích xem xét sự việc thấu đáo, qua quy nạp, các ý trong đoạn trích được nâng lên một tầm cao mới….
TÔI.ý tưởng
1. Vận hành là “chỉ hành động theo một trình tự và yêu cầu kỹ thuật nhất định”: vận hành máy, vận hành kỹ thuật, vận hành theo thiết kế…
2. So sánh phép toán tham số với các loại phép toán khác:
Điểm giống nhau: Cả hai đều có các quy tắc nghiêm ngặt về hành động, trình tự và yêu cầu.
– Khác nhau: Trong thao tác lập luận, các thao tác đều là hoạt động tư duy, được thực hiện nhằm mục đích lập luận, tức là nhằm thuyết phục người đọc (người nghe) hiểu và tin vào quan điểm của mình.
2. Một số thao tác nghị luận cụ thể
1. Ôn tập các thao tác phân tích, tổng hợp, suy luận, quy nạp
Một. Một. Thứ tự từ: 1 – chung; 2 – phân tích; 3 – quy nạp; 4 – giải thích.
b.– Đoạn trích từ kẻ trộm lời nói đầu sử dụng thao tác phân tích. Hành động này tách tuyên bố thành các khía cạnh khác nhau của nó, do đó làm rõ tuyên bố hơn là giải thích nó.
——Trích từ “Hiền nhân là nguyên khí quốc gia”: Câu đầu tiên (có tính toán phân tích) phân tích mối quan hệ giữa hiền tài và quốc gia (thịnh suy). Câu 1 đến câu 2 (vận dụng diễn dịch): Từ tiền đề lớn (hiền nhân là nguyên khí quốc gia) suy ra kết luận (trọng dụng hiền tài).
c. – Kết bài “Bản thảo thì…” tổng hợp các ý chính thành một kết luận bao quát, bao hàm sức thuyết phục của mọi luận điểm phụ.
Quảng cáo
– Đoạn trích Hịch tướng sĩ sử dụng thao tác quy nạp. Bằng chứng được đưa ra trước, và kết luận cuối cùng là “Từ xưa đến nay, những kẻ trung thành…”.
d. – Phát biểu 1: chỉ đúng nếu tiền đề đúng và suy luận đúng.
– Phát biểu 2: Không hẳn, vì nếu quy nạp không xét hết trường hợp thì mối quan hệ giữa tiền đề và kết luận không chắc chắn, kết luận chưa đủ thuyết phục.
– Nhận xét 3: Đúng.
2. Thao tác so sánh
Một. Tác giả sử dụng thao tác so sánh (so sánh tinh thần yêu nước của nhân dân ta xưa với tinh thần yêu nước ngày nay). Câu nói: “Nghĩa cử cao đẹp…lòng yêu nước” nhấn mạnh sự tương đồng.
b.——Đoạn văn này của nhà sử học Lê Văn Hưu dùng biện pháp so sánh để nhấn mạnh hai phương diện của Lý Thái Tổ và Lê Đại Hàng trong việc “thanh lọc nội, dẹp giặc ngoài, cường quốc Việt” và “uy hiển, uy tín của người dân” sự khác biệt. Trong lòng hân hoan phụng thờ, để quốc gia trường tồn, con cháu hưởng phúc.”
Có hai loại thao tác so sánh chính: so sánh chỉ ra sự giống nhau và so sánh chỉ ra sự khác biệt.
c. Không đồng ý với nhận xét. So sánh là một trong những thao tác quan trọng và cần thiết. So sánh là khập khiễng, nhưng không so sánh thì khó thấy được bản chất của sự vật, hiện tượng, vấn đề.
=> Chọn câu khẳng định: 1, 3, 4.
2. Thực hành
Câu hỏi một: – Tác giả muốn chứng minh rằng thơ Nôm của Nguyễn Đại đã tiếp thu nhiều chất dân gian và là thành quả của văn học dân gian.
– Phương pháp lập luận chủ yếu được sử dụng là phân tích và quy nạp (chủ yếu là phân tích). Tác giả chia những nhận xét chung thành nhiều tiểu mục (thơ ca dân gian, ngôn ngữ dân gian…). Câu cuối của đoạn trích sử dụng thao tác quy nạp. Bắt đầu từ trường hợp của Nguyễn Đại, tác giả nâng nó lên thành sứ mệnh và chức năng cao cả của văn học nghệ thuật.
– Cái hay của việc sử dụng các biện pháp lập luận: qua phân tích sự vật được xem xét thấu đáo, qua quy nạp các ý trong đoạn trích được nâng lên cao hơn.
chương 2: Mỗi năm, hơn 4,8 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra đại dương. Số rác thải nhựa này chủ yếu là túi ni lông, bọt khí, nắp chai, bật lửa, nút nhựa tổng hợp trên quần áo… Cụ thể, có khoảng 580.000 mảnh rác thải nhựa trôi nổi trên 1 km2 biển và con số này là rất lớn. Đây là sự tăng trưởng theo cấp số nhân. Năm 1960, chỉ có khoảng 5% hàm lượng nhựa được tìm thấy trong bụng các loài chim biển thì đến năm 2010 con số này đã tăng lên 80%. Rác thải nhựa đặc biệt nguy hiểm đối với sinh vật biển. Các sinh vật này không phân biệt được đâu là thức ăn, đâu là rác thải nhựa như túi ni lông, chai lọ… nên chúng ăn phải những đồ phế thải này và nhanh chóng bị tiêu diệt bởi chất độc có trong nhựa. Vì vậy, hãy cùng hành động để bảo vệ môi trường từ những việc làm hàng ngày:
– Chợ đường lái xe vào.
Sử dụng túi giấy thay vì túi nhựa.
– Không sử dụng ống hút.
– Chuyển sang uống nước trong chai thủy tinh thay vì chai nhựa.
– Phân loại rác và để đúng nơi quy định.