Link tải file Doc: Tải mẫu đơn xin nghỉ việc trước 45 ngày PDF/DOCx

Trong quá trình làm việc tại bất kỳ công ty, tổ chức, đơn vị nào cũng không có để bắt gặp việc người lao động nghỉ việc. Khi nghỉ việc, người lao động sẽ báo trước cho người sử dụng lao động một khoảng thời gian hợp lý (đã được Bộ luật Lao động 2019 ấn định trong từng trường hợp cụ thể) để người sử dụng lao động có thời gian sắp xếp công việc, bố trí người lao động thay thế. Vậy, trong trường hợp nào, người lao động phải báo trước 45 ngày khi nghỉ việc? Mẫu đơn xin nghỉ việc trước 45 ngày hiện nay như thế nào? Mời các bạn cùng với Biểu mẫu luật tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Đơn xin nghỉ việc trước 45 ngày

Nghỉ việc là gì?

Nghỉ việc là gì? Nghỉ việc được hiểu là việc người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động (công ty, đơn vị, tổ chức, cá nhân,…). Theo đó, nghỉ việc là hành động của người lao động chấm dứt công việc hoặc ngừng làm việc cho người sử dụng lao động. Việc người lao động nghỉ việc có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: muốn tìm một cơ hội mới, thay đổi ngành nghề, hoặc để nghỉ ngơi sau một thời gian làm việc đủ.

Thông thường, khi người lao động nghỉ việc sẽ làm đơn xin nghỉ việc trình  lên cấp trên có thẩm quyền giải quyết. Bên cạnh đó, việc nộp đơn nghỉ việc phải tuân thủ về thời hạn báo trước theo quy định của Bộ luật Lao động 2019. 

Trường hợp nào cần gửi đơn xin nghỉ việc trước 45 ngày

Như trên đã phân tích, nghỉ việc là việc người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động. Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, người lao động có quyền nghỉ việc trong bất cứ trường hợp nào. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho phía công ty, tránh trường hợp người lao động nghỉ đột xuất, bừa bãi làm ảnh hưởng đến hệ thống nhân sự và năng suất làm việc của công ty. Theo quy định tại Điều 35 Bộ luật Lao động 2019, khi nghỉ việc, người lao động cần nộp đơn xin nghỉ việc trước một khoảng thời gian như sau: 

– Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

– Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;

– Ít nhất 03 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng;

– Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, trong trường hợp người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn thì khi nghỉ việc phải gửi đơn xin nghỉ việc trước 45 ngày.

Mẫu đơn xin nghỉ việc trước 45 ngày

Đơn xin nghỉ việc nói chung và đơn xin nghỉ việc trước 45 ngày là một trong những loại văn bản khá thông dụng. Đơn xin nghỉ việc không chỉ thể hiện lý do muốn nghỉ việc mà còn đánh giá về mặt trách nhiệm, sự chuyên nghiệp của người lao động. Vì thế, trong bất kỳ hoàn cảnh nào và bất cứ lý do nào, trước khi nghỉ việc bạn cũng nên viết đơn xin nghỉ việc. Dưới đây là mẫu đơn xin nghỉ việc trước 45 ngày của Biểu mẫu luật, bạn có thể tham khảo và sử dụng: 

Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc trước 45 ngày

Giống như những loại đơn hành chính khác, đơn xin nghỉ việc tại công ty cũng phải có cấu trúc 03 phần: phần mở đầu, phần nội dung và phần kết đơn. Bên cạnh đó, đơn xin nghỉ việc tại công ty phải thể hiện được những nội dung cơ bản như: ngày làm đơn, người nhận đơn, người làm đơn và cuối cùng là lý do xin nghỉ việc. Cách viết đơn xin nghỉ việc như sau: 

Thứ nhất, phần mở đầu đơn xin nghỉ việc: 

– Quốc hiệu: ghi trên văn bản là: “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” được trình bày bằng chữ in hoa, kiểu chữ đứng, đậm.

– Tiêu ngữ: “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” là chữ in thường, kiểu chữ đứng, đậm; được đặt canh giữa dưới quốc hiệu; chữ cái đầu của các cụm từ được viết hoa, giữa các cụm từ có gạch nối ngắn và có cách chữ; phía dưới có đường kẻ ngang, nét liền, có độ dài bằng độ dài của dòng chữ.

– Địa điểm và thời gian viết đơn.

– Cuối cùng là tên của văn bản ghi “ ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC” được viết dưới dạng chữ in hoa, cỡ chữ lớn.

Thứ hai, phần nội dung của đơn xin nghỉ việc

Đây là phần nội dung chính của đơn xin nghỉ việc. Khi viết nội dung của đơn xin nghỉ việc, bạn cần trình bày đầy đủ các nội dung theo thứ tự sau:

– Nơi/ người nhận đơn: ghi các bộ phận/người có liên quan trực tiếp đến việc giải quyết đơn xin nghỉ việc. 

– Thông tin về bản thân: Bao gồm các thông tin như: Họ và tên, chức vụ và bộ phận đang làm việc. 

– Trình bày nguyện vọng xin nghỉ việc và ghi rõ lý do xin nghỉ việc ngắn gọn;

– Ghi rõ thời gian bàn giao công việc và thời gian mong muốn được nghỉ việc;

– Ghi bàn giao công việc cho ai/ làm chức vụ gì;

– Ghi rõ nội dung các công việc được bàn giao;

– Lời cảm ơn và mong muốn đạt được nguyện vọng.

Tùy vào tình hình thực tế, nội dung hoặc thứ tự các nội dung của đơn nghỉ việc có thể tùy biến hoặc đơn giản hóa. Tuy nhiên, phần thời gian xin nghỉ và lý do xin nghỉ thì bắt buộc phải có và phải được ghi cụ thể.

Thứ ba, phần kết của đơn xin nghỉ việc: 

Phần cuối cùng để hoàn thiện đơn xin nghỉ việc là mục ký và ghi rõ họ tên của người làm đơn, bộ phận duyệt đơn và mục ghi ý kiến (nếu có).

Mời bạn xem thêm:

Bằng bài viết này, Biểu mẫu luật đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản xoay quanh vấn đề Mẫu đơn xin nghỉ việc trước 45 ngày”. Bạn đọc có thể tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình.

Câu hỏi thường gặp: 

Công ty có được cho người lao động nghỉ việc khi chưa hết thời hạn báo trước không?

Khi chưa hết thời hạn báo trước, nếu công ty muốn cho người lao động nghỉ việc thì phải thỏa thuận với người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động. Trong trường hợp người lao động không đồng ý, nếu công ty cho người lao động nghỉ việc thì được xác định là công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động. Bởi lẽ, khi chưa hết thời hạn báo trước, hợp đồng lao động giữa hai bên vẫn đang được thực hiện và chưa bị chấm dứt. 
Trong trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, công ty có trách nhiệm bồi thường và chi trả những khoản tiền trợ cấp, chi phí khác theo quy định tại Điều 41 Bộ luật Lao động 2019.

Người lao động nghỉ việc không báo trước có phải bồi thường không?

Theo quy định tại Điều 35 Bộ luật Lao động 2019, khi nghỉ việc, người lao động cần báo trước cho người sử dụng lao động một thời gian theo quy định (trừ những trường hợp không phải báo trước). Do đó, theo quy định tại Điều 39 Bộ luật Lao động 2019, người lao động nghỉ việc không báo trước mà không thuộc trường hợp không phải báo trước thì bị coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật. 
Theo đó, người lao động phải thực hiện các nghĩa vụ theo quy định tại Điều 40 Bộ luật Lao động 2019 như sau: 
Không được trợ cấp thôi việc.
Phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.
Phải hoàn trả cho người sử dụng lao động chi phí đào tạo quy định tại Điều 62 của Bộ luật Lao động 2019.