Viết Dàn ý bài văn nghị luận (Miêu tả ngắn gọn) Văn 10: Câu 1. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ khi nói chuyện với học sinh: “Có tài mà có đức thì cũng vô ích. Không có tài thì việc gì cũng khó”. ” Bạn nghĩ những lời dạy của Ngài nên được hiểu và áp dụng như thế nào?
1. Tác dụng của dàn bài.
– bao hàm nội dung chính cần triển khai.
– Bao quát được phạm vi, mức độ của cuộc thảo luận.
–> Tránh lạc đề, lạc đề, thừa âm, thiếu ý, lặp ý… và phân bổ thời gian làm bài một cách hợp lý.
2. Cách lập dàn ý cho một bài văn nghị luận.
Khai mạc:
– Nêu vai trò và tác động của sách trong đời sống.
-Trích dẫn bởi M. Gorki
Thân bài:
– Sách là gì?
Sách là sản phẩm tinh thần kỳ diệu của con người, là kho tàng tri thức nhân loại, ghi chép những hiểu biết về tự nhiên và xã hội.
– Cuốn sách này mở ra những chân trời mới:
Sách giúp chúng ta hiểu biết nhiều lĩnh vực khác nhau của thế giới tự nhiên và xã hội.
+ Sách giúp ta tìm kiếm tri thức vượt thời gian và không gian.
Sách là người bạn tâm giao thân thiết, giúp ta hoàn thiện nhân cách.
– Thái độ đối với sách và việc đọc sách:
+ Nên biết chọn sách để đọc và cảm nhận.
Quảng cáo
+ Đọc phải gây hứng thú, đọc kỹ và làm theo sách hay.
+ Ngoài việc học ngoài đời, bạn còn có thể học những điều hay trong sách vở.
kết thúc:
——Khẳng định vai trò, vai trò của sách.
– Mở rộng câu hỏi: tình trạng sách giả tràn lan trên thị trường, cách đọc sách của giới trẻ bây giờ…
luyện tập:
Câu hỏi 1. Trong cuộc nói chuyện với sinh viên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì khó thành”.
Bạn nghĩ những lời dạy của Ngài nên được hiểu và áp dụng như thế nào?
Một. Ý kiến khác:
– Mối quan hệ giữa tài và đức của mỗi cá nhân.
——Không ngừng theo đuổi cả khả năng và sự chính trực chính trị.
b.Lập dàn ý:
Khai mạc: Giới thiệu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nội dung chính của câu nói này. Đây là một bài học quý giá và sâu sắc.
Thân bài:
– Diễn giải câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh:
+ Giải thích các khái niệm tài và đức.
Có tài mà không có đức là vô dụng.
Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó.
Mối quan hệ chặt chẽ giữa tài và đức.
– Ý nghĩa lời dạy của Bác: Là kim chỉ nam giúp ta xác định phương hướng đúng đắn trong quá trình học tập và rèn luyện bản thân.
kết thúc: Mọi người muốn thành đạt và cống hiến cho đất nước cần phải thường xuyên rèn luyện và phấn đấu để có tư cách đạo đức.
chương 2. Phác thảo luận án của bạn với các chủ đề sau:
Một số học sinh trong lớp bạn gặp khó khăn trong cuộc sống nên chểnh mảng học tập. Họ thường biện minh cho mình bằng câu tục ngữ “cái khó ló cái khôn”. Theo em chúng ta nên hiểu và sử dụng câu tục ngữ này như thế nào?
Một.khai trương
– Khó khăn trong cuộc sống thường hạn chế sự phát huy năng lực của con người -> Dân gian đã đúc kết câu tục ngữ “cái khó ló cái khôn”.
– Định hướng tư tưởng: Tục ngữ có mặt đúng, mặt sai. Khi vận dụng vào thực tế cần vận dụng linh hoạt.
b.cơ thể
– Giải thích câu tục ngữ:
+ Khó khăn: Những khó khăn trở ngại trong cuộc sống thực tế.
+ Trí tuệ: khả năng tư duy, sáng tạo của con người.
+ Cái khó ló cái khôn: Khó khăn trong cuộc sống thường hạn chế và bó buộc sự thể hiện tài năng và sức sáng tạo của con người.
– Tục ngữ đúng sai:
+ Đúng: Sự vận động và phát triển của mỗi cá nhân thường xuyên chịu tác động và ảnh hưởng của môi trường khách quan.
+ Mặt sai: Các bài học trên còn phiến diện, chưa đánh giá đúng vai trò nỗ lực chủ quan của con người. Trên thực tế, nhiều người gặp khó khăn, nhưng họ coi khó khăn là động lực để phấn đấu đạt kết quả,…
c.kết thúc
——Rút kinh nghiệm: Đứng trước khó khăn càng phải quyết tâm vượt qua.
– Cần sẵn sàng biến khó khăn thành hoàn cảnh để rèn luyện bản lĩnh, giúp ta thành công trong cuộc sống.