Pháp luật 2025: Hiểu chuyện quá, biết điều quá lại thành khổ

Chúng ta luôn được dạy dỗ phải hiểu chuyện, biết trước biết sau tuy nhiên con người mà, càng hiểu chuyện người ta càng lấn lướt, càng biết điều người ta càng không coi trọng cảm xúc của bạn. Nói trắng ra là coi thường bạn.

Cớ vì sao lại như vậy?

Vì người ta nhờ gì bạn cũng đáp ứng, ai nói đúng sai gì bạn cũng bỏ qua mà không tức giận. Kiểu người này chắc chắn sẽ không đùng đùng vô lý mà gây sự với đồng nghiệp. Thanh minh cho bản thân yếu ớt cũng không ai nghe nên nhiều lúc im lặng vẫn hơn.

Có khó khăn hay công việc chồng chất cũng ráng tăng ca chịu đựng vì nghĩ về sớm cũng chả làm gì. Đồng nghiệp thấy ở lại tiện thể quăng cho bạn một sấp tài liệu làm hộ bạn cũng mỉm cười và nghĩ mình gánh vác được. Không một lời kêu ca, không một câu oán trách.

Nhưng chính vì lẽ đó, chính bạn đã tập cho mọi người thói quen ỷ lại vì sự nhân nhượng đó nên họ mặc nhiên coi đó là lẽ thường tình. Chỉ là một hôm đi ngược đường không thể mua đồ ăn sáng chị cùng phòng nhờ cũng bị nói nặng nói nhẹ. Vì người ta nghĩ bạn có bao giờ từ chối đâu sao nay lại dở chứng thế.

Việc gì lớn nhỏ mọi người không muốn đụng tay là dành phần cho bạn hết.Tất cả những điều bạn bỏ ra những gì bạn thể hiện đáng lẽ ra phải được tôn trọng và trân trọng tuyệt đối. Tuy nhiên có sự thật khốc liệt là dù làm sai 1 điều nhỏ xíu họ liền lên tiếng chê trách, thất vọng nói này nọ, bàn tán đủ kiểu.

Vậy nên, làm người không nên tốt quá người ta gọi là nhu nhược. Tốt quá đồng nghĩa với việc chiều hư cảm xúc của người khác. Lâu dần họ coi những điều bạn làm là lẽ thường tình. Hãy học cách “say no” với những việc khó, từ chối với những nghĩa vụ đáng lẽ ra không phải của mình. Thể hiện cho đồng nghiệp thấy bạn có thể giúp đỡ nhưng không có nghĩa là làm hộ. Bạn có thể hiền lành thân thiện nhưng không đồng nghĩa xếp bạn vào hàng lợi dụng được.

Biết điều quá cũng khổ, tử tế quá cũng khó. Biết điều đúng lúc, tử tế đúng chỗ để nâng cao giá trị bản thân mình.