Cập nhật 2023: Khối V Gồm Những Môn Nào? Các Trường Đại Học Xét Tuyển Khối V Hot Nhất 2022

Khu V là một trong ba khu thi năng khiếu theo quy định của Bộ GD-ĐT. Trong 3 khối tài năng H, V, M thì khối V được nhiều thí sinh lựa chọn nhất cho đến nay. Khối V gồm các tổ hợp môn thi tuyển sinh cụ thể như sau:

  • toán học
  • Vật lý (thi khối A)
  • Môn Thiên tài (nhân hệ số 2) là Vẽ mỹ thuật và Vẽ mỹ thuật.
Những môn học nào được bao gồm trong Cấp độ V?
Những môn học nào được bao gồm trong Cấp độ V?

Ngoài hình thức thi truyền thống là khối V, đề thi đã được mở rộng và nâng cao với nhiều tổ hợp môn khác nhau. Đặc biệt:

  • V00: Toán, Lý, Vẽ mỹ thuật
  • V01: toán, văn, mỹ thuật và hội họa
  • V02: Vẽ mỹ thuật, toán, tiếng Anh
  • V03: Vẽ mỹ thuật, Toán, Hóa
  • V05: văn, lý, hội họa
  • V06: Toán, Địa, Vẽ mỹ thuật
  • V07: Toán, Tiếng Đức, Vẽ mỹ thuật
  • V08: Toán, Tiếng Nga, Vẽ mỹ thuật
  • V09: Toán, Tiếng Nhật, Vẽ mỹ thuật
  • V10: Toán, Tiếng Pháp, Mỹ thuật và Vẽ
  • V11: Toán, Tiếng Trung, mỹ thuật và hội họa

Hầu hết các trường chuyên thường chú trọng đào tạo các môn năng khiếu nên thí sinh cần chú trọng vào môn này để đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh sắp tới.

Khối V gồm những ngành và mã nào?

Ngày nay, khối V là khối ngành có nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng và ngày càng phát triển. Các ngành thi vào khối V đều yêu cầu thí sinh phải có năng khiếu hội họa, mỹ thuật thực sự. Nếu thi khối V em có thể chọn các ngành sau. Ngành tuyển sinh khu vực V và danh sách mã ngành:

mã ngành

tên ngành

52580201

ngành kiến ​​​​trúc

52580105

Quy hoạch vùng và đô thị

52580110

Thiết Kế Cảnh Quan

52510401

Công nghệ kỹ thuật hóa học

52210405

Thiết kế nội thất

52210403

thiết kế đồ họa

52210402

kiểu dáng công nghiệp

52210404

nhà thiết kế thời trang

52510102

Công nghệ kỹ thuật kiến ​​trúc

52210302

công nghệ điện ảnh và truyền hình

52580302

quản lý xây dựng

nhóm nghệ thuật, nhóm nghệ thuật

  • Nghệ thuật đô thị
  • nhà thiết kế thời trang
  • thiết kế đồ họa
  • công nghệ điện ảnh và truyền hình
  • kiểu dáng công nghiệp

Nhóm khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên

Nhóm Công nghiệp Xây dựng và Xây dựng

  • Thiết kế nội thất
  • ngành kiến ​​​​trúc
  • Quy hoạch vùng và đô thị
  • Quản lý đô thị và xây dựng
  • Công nghệ kỹ thuật kiến ​​trúc
  • thiết kế thành phố

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp đối với một số ngành thuộc Khu vực V:

Thiết kế đồ họa và Kiến trúc

Những môn học nào được bao gồm trong Cấp độ V?
Những môn học nào được bao gồm trong Cấp độ V?

Trong số các ngành tuyển sinh ở khu vực V, đây là những ngành được quan tâm nhất. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể trở thành designer, marketing, design, thiết kế logo, thiết kế sân khấu, tạo phim hoạt hình, truyện tranh trong các công ty quảng cáo, truyền thông và sự kiện…

Đặc biệt ngành thiết kế đồ họa cũng là một nghề rất được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. Thông qua ngành này, bạn cũng có thể làm công việc này tại nhà (như một freelancer), kiếm thêm thu nhập nhờ cảm hứng sáng tạo cho nhiều công việc khác nhau.

Quy hoạch vùng và đô thị

Đứng thứ hai trong nhóm ngành khu vực V là ngành quy hoạch vùng và đô thị. Đây được coi là ngành học phát triển để thích ứng với yêu cầu cao của nguồn nhân lực trong tương lai. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên năm nhất có thể làm tư vấn quy hoạch tại các doanh nghiệp lập quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu, quy hoạch chung xây dựng đô thị, nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết; hoặc tham gia lập quy hoạch xây dựng quận, huyện, thị xã, kiến ​​trúc đô thị, quản lý các sở xây dựng, đô thị. các bộ phận quản lý.

Thiết Kế Nội Thất (Ngoại Thất)

Với ngành này, bạn có thể làm nhiều nghề như kiến ​​trúc sư thiết kế nội/ngoại thất/nội thất, tư vấn thiết kế kiến ​​trúc,… Nếu làm tốt ngành này, mức lương của bạn sẽ rất cao.

Thiết Kế Cảnh Quan

Kiến trúc cảnh quan là một lĩnh vực tổ chức không gian với các giá trị thẩm mỹ, môi trường và văn hóa cụ thể. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, bảo vệ di tích lịch sử, công ty xây dựng… Cơ hội việc làm trong ngành này cũng khá cao, bởi các công ty đang dần nhìn thấy lợi ích của quy hoạch cảnh quan.

nhà thiết kế thời trang

Những môn học nào được bao gồm trong Cấp độ V?
Những môn học nào được bao gồm trong Cấp độ V?

Với sự phát triển kinh tế ở Việt Nam hiện nay, ngành thời trang đã thực sự lên ngôi. Dù là ai thì ai cũng có nhu cầu làm đẹp cho bản thân, vì thế nghề thiết kế thời trang cũng phát triển không kém. Do đó, nhu cầu nhân lực ngành này tăng mạnh, cơ hội việc làm khi vào ngành này sau khi ra trường cũng cao hơn. Bạn có thể là nhà thiết kế thời trang, nhà quản lý thời trang, chuyên gia tư vấn thời trang, stylist…

kiểu dáng công nghiệp

Thiết kế công nghiệp là một trong những phạm trù của mỹ thuật ứng dụng. Công việc này thường không liên quan đến thiết kế cơ khí mà liên quan đến thiết kế và tạo mẫu sản phẩm. Ngành thiết kế công nghiệp khá phổ biến trên thế giới nhưng ở Việt Nam, tạo kiểu dáng thường được giao cho bộ phận cơ khí mà chưa được tổ chức thành một bộ phận riêng. Nhưng xét với sự phát triển hiện tại, thì tương lai nhu cầu nhân lực ngành này sẽ bùng nổ. Sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm trong ngành này trong tương lai.

nhà giáo dục nghệ thuật

Sư phạm mỹ thuật là ngành đào tạo giáo viên, giảng viên mỹ thuật. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể trở thành giáo viên mỹ thuật, họa sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế mỹ thuật, tư vấn nghệ thuật,… trong tương lai. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc trong các trường nghệ thuật, với các tổ chức chuyên về kiến ​​trúc cảnh quan, thiết kế cơ sở hạ tầng, quy hoạch hoặc thiết kế đồ họa.

Công nghệ kỹ thuật kiến ​​trúc

Đây là lĩnh vực chuyên sâu về tư vấn kỹ thuật, thiết kế, thi công, quản lý, giám sát và nghiệm thu. Các kỹ sư xây dựng có thể được chia thành ba nhóm: ngoài công trường, xưởng và văn phòng. Những công việc này đều có cơ hội rất cao và được trả lương rất cao nếu làm tốt.

công nghệ điện ảnh và truyền hình

Ngành công nghiệp này thường xuyên tạo ra các kỹ thuật viên có trình độ cao trong các lĩnh vực như lập trình truyền hình, âm thanh, truyền phát sóng và truyền hình cáp. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc tại các đài truyền hình, nhà cung cấp thiết bị truyền hình kỹ thuật số, công ty truyền thông, sản xuất phim và truyền hình, v.v.

Điểm chuẩn V-Block là gì?

Các ngành nghề khu vực V chỉ có hai phương thức xét tuyển là điểm thi THPT quốc gia và học bạ. Thống nhất kết quả thi THPT quốc gia năm 2021 tham khảo mức điểm chuẩn xét tuyển là 19 – 28,85 điểm (thang điểm 30) và 22-30 điểm (thang điểm 40, nhân đôi môn thiên tài).

Thí sinh phải đạt từ 19 điểm trở lên trong Phiếu đăng ký xét tuyển học bạ mới được xét tuyển. Ngoài ra, thí sinh cần lưu ý điểm chuẩn khối V thay đổi hàng năm phụ thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký dự thi và học lực.

Những môn học nào được bao gồm trong Cấp độ V?
Những môn học nào được bao gồm trong Cấp độ V?

Những trường đại học chấp nhận loại V?

Ở nước tôi, có rất nhiều trường đại học xét tuyển khối V, phủ khắp 3 thành phố lớn trên cả nước. Bạn có thể tham khảo các trường tuyển sinh khối V dưới đây.

khu vực hồ chí minh

thời gian chuyển giao ngắn Trường học
người đầu tiên Đại học Tôn Đức Thắng
2 Đại học Sư phạm Bách khoa TP.HCM
3 Đại học Bách khoa TP.HCM
4 trường đại học quốc tế Hồng Bàng
5 Đại học Nguyễn Thanh Thanh
6 Đại học Hùng Vương
7 Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
số 8 Đại học Kiến trúc TP.HCM

khu vực hà nội

thời gian chuyển giao ngắn Trường học
người đầu tiên Đại học Big South
2 đại học lâm nghiệp
3 đại học xây dựng hà nội
4 Cao Đẳng Phụ Nữ Việt Nam
5 Đại học Kiến trúc Hà Nội
6 Đại Học Dệt May Hà Nội

khu vực đà nẵng

Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

khu vực khác

thời gian chuyển giao ngắn Trường học
người đầu tiên Đại học Zihong
2 Đại học Xây dựng Miền Tây
3 đại học khoa học
4 Đại học Thủ Dầu Một

Một số điều ứng viên cần lưu ý khi chọn VẼ

Để đạt được hiệu quả mong muốn và chuẩn bị cho kỳ thi, cần chú ý những điểm sau khi chọn nhóm V:

  • Bạn nên nắm rõ mã ngành, tiêu chuẩn của trường mà mình lựa chọn. Từ đó, bạn có thể cân nhắc và suy nghĩ để đưa ra lựa chọn tốt nhất, đồng thời nó cũng tạo động lực và mục tiêu rõ ràng để bạn học tập chăm chỉ cho kỳ thi.
  • Trong quá trình làm bài kiểm tra năng khiếu vẽ hoặc mỹ thuật tại trường bạn chọn, bạn sẽ cần chú ý đến sự phát triển của các nguyên tắc.
  • Khi làm bài, bạn cần sắp xếp thời gian cụ thể cho từng việc và thời gian kiểm tra bài để thích ứng với áp lực thời gian.
  • Hãy cố gắng giữ tinh thần thoải mái và tự tin khi bước vào kỳ thi quan trọng.
  • Kiểm tra và chuẩn bị đầy đủ dụng cụ trước khi thi tránh tình trạng dụng cụ bị hư hỏng không sử dụng được. Đối với những trường hợp như vậy, thật tốt khi có một bộ thử nghiệm thay thế.

nhận được kết luận

Để học và theo được khối V thì tài giỏi thôi chưa đủ, bạn cần phải chăm chỉ và cố gắng rèn luyện mọi lúc. Bởi chỉ có chăm chỉ và nỗ lực không ngừng mới mang lại thành công rực rỡ. Vì vậy, nếu bạn hiện không có năng khiếu nghệ thuật nhưng muốn đăng ký học phần này, hãy bắt đầu luyện tập ngay bây giờ. Chúc các bạn thành công trong chặng đường sắp tới.

Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn nắm được những thông tin liên quan Nhóm V bao gồm những môn học nào? Chuyên ngành nào khác? Đừng quên theo dõi ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn để cập nhật nhanh các thông tin khác.

>>> Xem thêm:

Related Posts